Một bệnh nhân được BHYT chi trả hơn 5 tỷ đồng

Thảo Nguyên| 03/07/2018 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân này sống ở tỉnh Đồng Nai nhưng khám chữa bệnh tại TP.HCM. Đây là bệnh nhân được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ở Việt Nam đã đạt 86,6% dân số. Thực tế cho thấy Quỹ BHYT đóng vai trò quan trọng, như chiếc phao cho các bệnh nhân khi không may ốm đau phải vào viện, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh trọng, điều trị dài ngày. Đặc biệt, có những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã được BHYT chi trả từ 1-5 tỷ đồng.

Ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, một bệnh nhân ở tỉnh Đồng Nai bị bệnh tan máu bẩm sinh được BHYT chỉ trả với mức cao nhất từ trước đến nay là hơn 5 tỷ đồng.

Theo ông Đức, quy định hiện hành chỉ khống chế trần chi phí các dịch vụ kỹ thuật cao. Các dịch vụ thông thường trong khám và điều trị bệnh thì hầu hết đều được chi trả với tỉ lệ 80-100%, tùy đối tượng tham gia BHYT. Nhiều loại thuốc đắt tiền hiện cũng được Quỹ BHYT chi trả.

Một bệnh nhân được BHYT chi trả hơn 5 tỷ đồng

BHYT đã góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính cho nhiều bệnh nhân bị mắc bệnh trọng, điều trị dài ngày

Từ đầu năm đến nay đã có những bệnh nhân được Quỹ BHYT chi trả phí trên 1 tỉ đồng/bệnh nhân và hàng trăm bệnh nhân được chi trả mức từ 200 triệu đồng trở lên. Trong đó có bệnh nhân tại Vân Đồn (Quảng Ninh) điều trị suy gan tại Bệnh viện Bạch Mai được Quỹ BHYT thanh toán gần 1,4 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh.

BHXH Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2017, Quỹ BHYT từng chi trả đến 4,5 tỷ đồng cho một bệnh nhân nam (sinh năm 1984, ở tỉnh Vĩnh Long) mắc bệnh máu khó đông. Bệnh này phải truyền máu liên tục và phải điều trị bằng các thuốc cầm máu hỗ trợ.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho hay, trong khám chữa bệnh, quyền lợi BHYT của người dân ngày càng được bảo đảm, giúp người dân thấy được vai trò thiết thực của bảo hiểm y tế với an sinh của bản thân, gia đình và xã hội. Số người tham gia BHYT theo hộ gia đình - nhóm thuộc diện khó vận động tham gia nhất cũng đã có bước tăng trưởng đáng kể liên tục trong khoảng 10 năm trở lại đây, năm sau luôn cao hơn năm trước. 

Đến cuối tháng 5/2018, cả nước đã có 81,3 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số.

Lũy kế đến hết tháng 5/2018, số chi BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện toàn ngành BHXH là 122.509 tỷ đồng; trong đó chi BHXH từ nguồn ngân sách 18.472 tỷ đồng, chi BHXH từ Quỹ BHXH 62.871 tỷ đồng, chi Quỹ bảo hiểm tự nguyện 2.892 tỷ đồng và ước chi khám chữa bệnh BHYT 38.272 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một bệnh nhân được BHYT chi trả hơn 5 tỷ đồng