Moscow: "Rồng lửa" Nga không thể bị cản trở đến Iran

Minh Thi| 07/04/2016 04:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington không thể gây ảnh hưởng đến hợp đồng bán S-300 cho Tehran của Moscow. Lô S-300 đầu tiên sẽ đến Iran trong vài ngày tới, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Moscow:

Ông Zamir Kabulov, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: PressTV

Lô thiết bị quân sự nói trên nằm trong thỏa thuận vũ khí trị giá 800 triệu USD được Nga và Iran ký kết vào năm 2007. Theo thỏa thuận này, Moscow đồng ý bán 5 hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300 cho Tehran. Tuy nhiên, hợp đồng đã bị đình chỉ vào năm 2010 theo một nghị quyết của HĐBA LHQ.

Ngày 5/4, hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Afghanistan, khẳng định, tổ hợp tên lửa phòng không S-300 “không thuộc danh mục trừng phạt” của HĐBA LHQ.

Và, do đó, theo ông Kabulov, Mỹ không thể gây ảnh hưởng đối với việc chuyển giao “Rồng lửa” S-300 cho Iran.

“Tôi không biết chuyện có diễn ra trong ngày hôm nay hay không, nhưng chúng (S-300) sẽ được vận chuyển (tới Iran) trong vài ngày tới”, Interfax dẫn lời ông Kabulov.

Moscow:

Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300

Hồi tháng 3, ông Sergei Chemezov, lãnh đạo tập đoàn quốc phòng Rostec (Nga), từng tiết lộ với RIA Novosti rằng, đợt đầu tiên bàn giao S-300 cho Iran sẽ diễn ra trong tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.

Một thông tin khác liên quan đến hợp đồng mua bán vũ khí giữa Nga và Iran:  Tháng 2/2015, hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin cho biết, Iran đang tìm cách mua hệ thống tên lửa đối không S-400 Triumph do Nga sản xuất.

Ngoài ra, Iran còn muốn sắm các máy bay tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30SM (Flanker-C,) cùng các thiết bị quân sự khác như hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion (SSC-5 Stooge,) máy bay huấn luyện Yakovlev Yak-130 (Mitten,) trực thăng vũ trang Mi-8/17, các tàu khu trục và tàu ngầm tấn công chạy động cơ diesel - điện.

Về việc này, ông Zamir Kabulov cũng cho biết, giữa Nga và Iran vẫn chưa có một hợp đồng nào liên quan đến nội dung mua bán máy bay chiến đấu Su-30, theo Interfax.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow: "Rồng lửa" Nga không thể bị cản trở đến Iran