Montpellier: Sau vô địch là “chảy máu”

22/05/2012 20:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người ta đang giành quá nhiều lời chúc tụng cho Montpellier, nhưng ít người biết rằng, sau chức vô địch là vô vàn những nỗi lo giành cho đội chủ sân Stade de la Mosson. Một mùa hè "chảy máu" đang hiển hiện.

Từ vị thế của một “chú ngựa ô”, mùa vừa qua, Montpellier đã làm một cuộc bứt tốp ngoạn mục. Đội bóng có biệt danh “La Paillade” này đã vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn của bóng đá Pháp như Lyon, Marseille, Lille và đặc biệt là đại gia mới nổi PSG để lần đầu tiên đăng quang tại Ligue 1. Một chiến công mà ít người tin thầy trò Rene Girard sẽ làm được khi mùa giải 2011-2012 chưa khởi tranh.

Montpellier: Sau vô địch là “chảy máu”

Montpellier ăn mừng chức vô địch Ligue 1 lần đầu tiên trong lịch sử CLB

Nên nhớ rằng, dù Montpellier sở hữu một đội hình trẻ trung và giàu sức chiến đấu, song hầu hết những cái tên đều còn quá vô danh và chỉ một vài người trong số họ được đánh giá có thể trở thành ngôi sao trong tương lai. Tiếp tục giữ vị thế “ngựa ô” đã khó, mơ cao hơn dường như là cái gì đó thật viển vông. Tuy nhiên, bóng đá luôn tiềm ẩn những điều khó ngờ nhất và điều khó ngờ nhất ấy chính là phần thưởng xứng đáng giành cho những nỗ lực của thầy trò Rene Girard xuyên suốt cả mùa giải.

Niềm vui đang tràn ngập thành phố nhỏ bé Montpellier. Việc Montpellier đăng quang Ligue 1 chính là sự kiện lớn nhất từng xảy ra tại thành phố thuộc miền Nam nước Pháp này trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây. Ngay cả Chủ tịch Louis Nicollin cũng không giấu nổi cảm xúc của mình. Bằng chứng là ông vừa quyết định nhuộm mái tóc theo màu quốc kỳ Pháp để kỷ niệm sự kiện trọng đại của đội bóng do một tay mình gầy dựng, bất chấp năm nay đã bước sang tuổi 73.

Montpellier: Sau vô địch là “chảy máu”

HLV Rene Girard lo sợ viễn cảnh "chảy máu" tài năng

Louis Nicollin đang rất vui, nhưng cánh tay phải của ông tại Montpellier, HLV Rene Girard lại không thể thoải mái thả đầu óc theo những tiếng hò reo khắp ngõ ngách thành phố. Với tư cách là “Kiến trúc sư” trong thành công của Montpellier mấy mùa gần đây, vị chiến lược gia 58 tuổi này đang lo sợ những điều không hay sẽ ập đến với đội bóng. Bao giờ cũng vậy, sau thành công của một đội bóng nhỏ là viễn cảnh “cháy máu” lực lượng. Montpellier có lẽ cũng không phải ngoại lệ.

Ngay trong thời điểm mùa giải đang diễn ra thôi, không ít cái tên của Montpellier đã lọt vào tầm ngắm của các đại gia hàng đầu châu Âu. Điển hình như Olivier Giroud, Joris Marveaux, Younes Belhanda và Mapou Yanga-Mbiwa. Trong những ngày tới, khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa, chắc chắn những lời đề nghị sẽ được gửi tới nhiều hơn nữa và Ban lãnh đạo Montpellier sẽ phải đau đầu tìm cách giữ chân các trụ cột.

Montpellier: Sau vô địch là “chảy máu”

Ngôi sao sáng giá nhất - Olivier Giroud

Giroud là “Vua phá lưới” Ligue 1 với 21 bàn thắng, là “chìa khóa” trong thành công của Montpellier. Không khó hiểu khi anh được Arsenal, Newcastle, Tottenham, Dortmund để mắt tới. Và dù Montpellier có hét giá tới 50 triệu euro thì cũng chẳng thể làm các đối tác trên nản lòng. Với cá nhân Giroud, dự Champions League mùa tới là điều thật tuyệt vời, nhưng chắc chắn sẽ càng tuyệt vời hơn nếu anh góp mặt ở giải đấu danh giá nhất châu Âu trong màu áo Arsenal hay Dortmund, những đội có đủ sức tranh đoạt ngôi cao. Sức hút của danh vọng và đồng tiền luôn rất khó cưỡng.

Với trường hợp của Younes Belhanda. Một cuộc chia ly trong hè này là điều gần như không thể tránh khỏi. Trong những ngày cuối mùa giải, tiền vệ 22 tuổi này đã có những bất đồng sâu sắc với Ban huấn luyện và HLV Rene Girard, thậm chí anh còn không được ra sân trong 3 trận đấu với Rennes, Lille và Auxerre. Có lẽ giờ Montpellier chỉ còn chờ một lời đề nghị hợp lý là sẽ bán Belhanda. Mùa vừa qua, Belhanda chính là niềm cảm hứng nơi tuyến tiền vệ Montpellier, với 12 bàn và 4 đường kiến tạo sau 28 trận.

Montpellier: Sau vô địch là “chảy máu”

Tiền vệ trung tâm Younes Belhanda

Trong khi đó, cả Joris Marveaux và Mapou Yanga-Mbiwa cũng đều đã nhận được những lời mời từ Lyon, Marseille hay Lille. So về tiềm lực tài chính, 3 đội bóng vừa kể hơn đứt Montpellier (kinh phí hoạt động 1 năm chỉ khoảng 20 triệu euro). Chỉ cần một mức lương hấp dẫn, có thể cả Marveaux và Yanga-Mbiwa đều sẽ cân nhắc tới tương lai của mình.

Nếu mất cả 4 cái tên kể trên hoặc chỉ 1 trong số đó, Montpellier chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hành trình bảo vệ vinh quang của mình mùa tới. Nói đâu xa. Lille chính là một ví dụ nhãn tiền. Sau khi đăng quang Ligue 1, họ phải đối mặt với một mùa hè “chảy máu” tài năng khi 3 trụ cột gồm Adil Rami, Gervinho và Yohan Cabaye dứt áo ra đi. Mùa vừa qua, Lille chỉ kết thúc Ligue 1 ở vị trí thứ 3.

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Montpellier: Sau vô địch là “chảy máu”