Mối lo sợ khủng bố bao trùm thế giới mùa Giáng Sinh

Hà Kim| 20/12/2016 17:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những vụ tấn công liên tiếp xảy ra gần đây cho thấy, mối đe dọa an ninh và nguy cơ khủng bố ngày càng tăng. Đặc biệt là khi ngày lễ Giáng sinh và năm mới đang cận kề.

Vụ tấn công tại cuộc triển lãm ở Thổ Nhĩ Kỳ và tấn công xe bus tại Đức cho thấy, mối đe dọa an ninh và nguy cơ khủng bố khu vực Châu Âu và trên cả thế giới không hề có dấu hiệu giảm xuống. Đặc biệt khi ngày lễ Giáng sinh và năm mới đang cận kề, mối lo sợ khủng bố lại càng tăng.

Mùa Noel và năm mới là dịp Châu Âu tổ chức nhiều sự kiện tập trung nhiều người. Tuy nhiên, những vụ tấn công liên tiếp trong năm qua, nhắm vào Anh, Pháp, Bỉ và Đức...và đặc biệt, mới đây nhất là vụ tấn công nhắm vào một cuộc triển lãm tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến Đại sứ Nga thiệt mạng và vụ tấn công bằng xe tải tại Đức khiến 12 người thiệt mạng, làm cho không khí mùa Giáng Sinh trở nên u ám và đầy sợ hãi.
Trong tài liệu công bố hồi đầu tháng của Liên minh châu Âu (EU), có tới 1.750 trên tổng số 5.000 công dân châu Âu đến gia nhập các tổ chức khủng bố ở Syria và Iraq. Những người này có xu hướng quay trở lại quê nhà, thực hiện những vụ tấn công kiểu "con sói đơn độc" bằng bom, bằng súng, bằng xe tải hay thậm chí chỉ bằng một con dao.

Mối lo sợ khủng bố bao trùm thế giới mùa Giáng Sinh

Hiện trường vụ tấn công tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin hôm 19/12

Khoảng 20 giờ ngày 19/12 (giờ địa phương), một vụ tấn công bằng xe tải đã xảy ra tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin (Đức) khiến ít nhất 12 nạn nhân thiệt mạng và khoảng 48 người khác bị thương, trong đó một số bị thương nghiêm trọng, khi những người này đang tập trung trước một chiếc lều gỗ phục vụ rượu vang và xúc xích.

Phát ngôn viên cảnh sát Đức cho biết, chiếc xe tải màu đen lao với tốc độ 65 km/h và đánh lái vào phần đường dành cho người đi bộ. Những bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy, những vật trang trí Giáng sinh vẫn còn mắc lại ở chỗ cửa kính ô tô vỡ. Chiếc xe tải nằm nghiêng bên đường, bánh vẫn còn đè lên môt cây thông Noel.

Theo điều tra của cảnh sát Berlin, nhiều chứng cứ cho thấy, chiếc xe có thể bị đánh cắp từ một công trường xây dựng ở Ba Lan. Người lái xe đã bỏ trốn nhưng bị bắt ngay sau đó. Hiện, cảnh sát chưa xác định được quốc tịch của người này. Tuy nhiên, nhiều nghi vấn cho rằng, hắn đến từ Afghanistan hoặc Pakistan, và vào Đức hồi tháng 2 năm nay với tư cách người tị nạn.

Vụ việc khiến người dân sống ở Đức cũng như thế giới không khỏi bàng hoàng. Ngay sau vụ việc, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên.

Theo mô tả của những nhân chứng tại hiện trường, có thể thấy, vụ tấn công rất giống với cách mà khủng bố tấn công ở Nice, Pháp hồi tháng 7 vừa qua khi đám đông tụ tập xem pháo hoa khiến 86 người thiệt mạng.

Mối lo sợ khủng bố bao trùm thế giới mùa Giáng Sinh

Đại sứ Nga, Andrei Karlov bị bắn 5 phát vào lưng từ vị trí rất gần 

Cũng trong ngày 19/12, một vụ xả súng đã xảy ra tại cuộc triển lãm nghệ thuật ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ khiến Đại sứ Nga, Andrei Karlov thiệt mạng khi ông đang phát biểu tại cuộc triển lãm. Theo các nhà điều tra, Đại sứ Karlov bị bắn 5 phát vào lưng từ vị trí rất gần. Kẻ nổ súng được xác định là sĩ quan cảnh sát Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, từng làm việc trong lực lượng cảnh sát chống bạo động ở Ankara trong thời gian 2 năm rưỡi. Altintas mới bị sa thải do bị cáo buộc dính líu tới tổ chức khủng bố và vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua.

Nhiều nghi vấn cho thấy, có khả năng Phong trào Gulen đứng đằng sau vụ ám sát. Sau khi bắn đại sứ Karlov, kẻ ám sát đã hô to “Đừng quên Aleppo. Đừng quên Syria!”, “Chúng tao chết ở Aleppo, chúng mày chết ở đây!”.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Nga Putin đã cho rằng, đây là một vụ tấn công khủng bố. Ông tuyên bố sẽ lập tức tăng cường các hoạt động chống khủng bố trên toàn cầu. Ông cũng cho biết, Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ ám sát. Các nhà điều tra Nga đang chuẩn bị sang Thổ Nhĩ Kỳ, hợp tác với các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ việc.

Vụ việc trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi nổ ra các cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ về vai trò của Nga trong cuộc xung đột Syria. Ông Putin nhận định, kẻ ám sát muốn khiêu khích Nga, phá hủy tiến trình hòa bình Syria

Theo nhận định của các chuyên gia tình báo, với châu Âu, chống khủng bố không phải là cuộc chiến mới, nhưng có thể khẳng định, cuộc chiến chống khủng bố này đã bước sang giai đoạn khó khăn với các hoạt động khủng bố ngày càng nguy hiểm hơn.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối lo sợ khủng bố bao trùm thế giới mùa Giáng Sinh