Mẹ mang bầu không tiêm xắc xin, bé 10 ngày tuổi "dính" thủy đậu

Thảo Nguyên| 30/04/2018 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do không tiêm phòng vắc xin thủy đậu lúc mang thai, trước sinh 3 ngày, sản phụ bị thủy đậu, hậu quả là bé mới sinh bị lây từ mẹ.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đang điều trị tích cực cho trường hợp trẻ sơ sinh mới 10 ngày tuổi có biểu hiện của bệnh thủy đậu.

Trước đó, bệnh nhi L.B.H. (10 ngày tuổi) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương trong tình trạng sốt, xuất hiện bóng nước toàn thân.

Khai thác bệnh sử được biết, trước khi sinh 3 ngày, mẹ bé bị thủy đậu và khi mang thai mẹ không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh thủy đậu. Bé chào đời được 10 ngày thì bắt đầu có biểu hiện bệnh. Đánh giá trường hợp này rất đặc biệt do bệnh nhi còn quá nhỏ, hệ miễn dịch non yếu và mẹ bé vẫn đang mang virus thủy đậu, các bác sĩ đang điều trị tích cực cho bé.

Mẹ mang bầu không tiêm xắc xin, bé 10 ngày tuổi

Bệnh nhi bị nổi bóng nước khắp người. Ảnh: BVCC

Theo các chuyên gia, thủy đậu hay còn gọi là trái rạ là bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus Varicella - Zoster gây ra. Bệnh này xuất hiện rải rác trong năm và thường tập trung cao điểm từ tháng 4 đến tháng 6. Bệnh có thể xuất hiện với cả trẻ và người lớn.

Sở dĩ trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị bệnh thủy đậu nhất vì hệ miễn dịch yếu hoặc chưa hoàn thiện, dẫn đến sức đề kháng kém. Ngoài ra, do đây là bệnh dễ lây nhiễm nên những trẻ đi học, thường xuyên tiếp xúc với những môi trường đông người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Thủy đậu vốn là một bệnh lành tính nhưng nếu không được phát hiện sớm để điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp vào mùa đông xuân.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ có ý định mang thai cần tiêm vắc xin phòng thủy đậu ít nhất 3 tháng trước khi có thai. Đây là cách tránh lây nhiễm bệnh thủy đậu tốt nhất cho mẹ và thai nhi trong thai kỳ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ mang bầu không tiêm xắc xin, bé 10 ngày tuổi "dính" thủy đậu