Tin địa phương

Mạnh tay với các đơn vị gian lận trong đấu thầu

Thanh Phương 25/03/2024 - 17:12

Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa quyết tâm thực hiện minh bạch hoạt động đấu thầu để lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, đảm bảo tiến độ khi thực hiện dự án. Bên cạnh đó, xử lý mạnh tay đối với các đơn vị gian lận hồ sơ dự thầu.

Theo báo cáo, trong năm 2023, Sở Kế hoạc và Đầu tư (KH&ĐT) Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính 4 nhà thầu với tổng số tiền phạt 300 triệu đồng. Tham mưu để Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 3 quyết định cấm tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu.

kehoachth.jpg
Mạnh tay xử lý các đơn vị có dấu hiệu không minh bạch trong hoạt động đấu thầu

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Phú Giang; Công ty Cổ phần TST, Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và Kiến trúc cảnh quan.

UBND thị xã Nghi Sơn ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đối với một số cá nhân vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu; UBND huyên Yên Định đã ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Thành Mai.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện một số vi phạm của một số chủ đầu tư không tổ chức lập, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu hồ sơ mời thầu (E-HSMT), kết quả lựa chọn nhà thầu trước khi phê duyệt; thực hiện việc đăng tải thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu chưa đầy đủ.

E-HSMT một số gói thầu quy định yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu và phát hiện một số cá nhân có hành vi gian lận trong đấu thầu…. Sau khi ban hành kết luận thanh tra, các chủ đầu tư, bên mời thầu có liên quan đã khắc phục và rút kinh nghiệm theo quy định.

Việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; đã kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong đấu thầu theo quy định; bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động đấu thầu.

Được biết, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức lựa chọn nhà thầu được 8.185 gói thầu, tổng giá các gói thầu 18.756.521 triệu đồng, tổng giá trúng thầu 18.177.870 triệu đồng, tiết kiệm 578.651 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay với các đơn vị gian lận trong đấu thầu