Malaysia sẽ thiết lập hợp tác ASEAN với các nước vùng Vịnh

Bạch Dương| 04/02/2023 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Malaysia đã được giao nhiệm vụ thiết lập quan hệ hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Canada trong thời gian tới.

Malaysia sẽ thiết lập hợp tác ASEAN với các nước vùng Vịnh

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Datuk Seri Dr Zambry Abdul Kadir cho biết Malaysia sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh-ASEAN (GCC) vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 2023 ở Jakarta (Indonesia), sáng 4/2, Ngoại trưởng Malaysia Zambry Abdul Kadir cho biết trong cuộc gặp với tân Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn ngày 3/2, hai bên đã thảo luận và thống nhất về vai trò của Malaysia trong năm 2023. Theo đó, nước này sẽ phải đảm bảo rằng sự hợp tác giữa ASEAN và GCC có thể được thiết lập và triển khai thông qua việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN-GCC, với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia trong năm 2023.

Cùng với đó, thành viên sáng lập ASEAN này cũng sẽ chịu trách nhiệm tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ giữa ASEAN và Canada trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp trên, Ngoại trưởng Zambry và Tổng Thư ký Kao Kim Hourn cũng thảo luận về vị thế, vai trò hiện tại và tương lai của ASEAN, cũng như những thách thức mà hiệp hội cần vượt qua.

Ngoại trưởng Zambry khẳng định Malaysia sẽ nỗ lực hỗ trợ ông Kao Kim Hourn trong việc thực hiện nhiệm vụ Tổng Thư ký ASEAN và thực hiện chương trình nghị sự ưu tiên của hiệp hội.

Tiến sỹ Kao Kim Hourn chính thức nhậm chức Tổng Thư ký thứ 15 của ASEAN vào ngày 9/1 vừa qua. Nhiệm kỳ của ông kéo dài 5 năm, tới năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia sẽ thiết lập hợp tác ASEAN với các nước vùng Vịnh