Tòa tuyên án

Luật sư nói "Em dâu Trương Mỹ Lan chỉ ký mà không bao giờ được hỏi lại"

Minh Đức - Quang Trung 07/10/2024 - 12:06

Sáng 7/10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hang SCB và các đơn vị liên quan.

HĐXX tiếp tục làm việc với phần bào chữa của các luật sư.

p2399009.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Thanh Nhã (cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) trình bày, bị cáo Nhã là em dâu của bị cáo Trương Mỹ Lan, ban đầu bị cáo Nhã được Lan sắp xếp tham gia Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để giúp Lan điều hành nhà hàng Ngân Đình tại Quận 1 (TP.HCM).

Năm 2006, bị cáo Lan thành lập Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát giao Nhã làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty. Sau này, bị cáo Lan tiếp tục giao Nhã làm Chủ tịch HĐQT Công ty An Đông và đồng thời là Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát.

“Bị cáo Nhã chỉ thực hiện các công việc liên quan đến hậu cần, lương, thưởng, từ thiện, quản lý nhà hàng, khách sạn của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Mọi hoạt động nhân sự, tài chính của các Công ty đều do Trương Mỹ Lan chỉ đạo, điều hành”, luật sư nói.

Bị cáo Nhã khai, quá trình làm việc tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngoài các Công ty Nhã được tham gia thiết kế, quản lý thì các Công ty còn lại thành lập để làm gì Nhã không rõ. Việc thành lập, quản lý và sử dụng các Công ty của Tập đoàn đều do Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thực hiện theo chủ trương của bị cáo Trương Mỹ Lan.

lan_p2399015(1).jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Với tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty An Đông, Nhã ký hợp tác đầu tư với Công ty SPG thực hiện họp đồng hợp tác đầu tư Dự án Khu Công viên Mũi Đèn Đỏ và Khu nhà ở đô thị tại Quận 7 (TP.HCM) do Peninsula làm chủ đầu tư chi phí khoảng 119.000 tỷ đồng.

Với tư cách là Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, Nhã ký hợp đồng mua bán trái phiếu doanh nghiệp về việc mua sơ cấp 4.691.388 trái phiếu, trị giá 470,3 tỷ đồng. Sau đó Nhã ký thực hiện 5 giao dịch chuyển thanh toán số tiền này từ Công ty Đầu tư Vạn Thịnh Phát sang Công ty An Đông.

Theo luật sư, quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, Ngô Thanh Nhã đã thừa nhận hành vi ký các biên bản, hợp đồng, chứng từ để tạo lập, phát hành trái phiếu Công ty An Đông là vi phạm pháp luật, theo chủ trương, tin tưởng tuyệt đối và phụ thuộc vào sự chỉ đạo của bị cáo Lan.

“Nhã ký như là làm thủ tục và nhiệm vụ của mình. Nhã không thể không ký vào các giấy tờ và không bao giờ được hỏi lại là tại sao phải ký. Bởi vì Nhã hoàn toàn phụ thuộc tuyệt đối vào Trương Mỹ Lan…”, luật sư nói tại tòa.

Cũng theo luật sư “Bị cáo Nhã đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, giúp Cơ quan điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án. Bên cạnh đó, bị cáo Nhã đã nhận thức được sai phạm và trách nhiệm của mình, đã thông qua gia đình nộp tiền khắc phục một phần hậu quả, đồng thời xin được bán tài sản để khắc phục thêm”.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Nhã về các hoạt động tham gia từ thiện, có nhiều thành tích, bằng khen, giấy khen trong công tác… Bị cáo Nhã có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, bản thân có bệnh nền, tin tưởng hoàn toàn vào bị cáo Lan, không ngờ đó là hành vi vi phạm pháp luật.

dai-dien-vksnd-tphcm-vu-truong-my-lan-522.jpg
Đại diện VKSND TP.HCM.

Đồng thời luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét gỡ bỏ phong tỏa tài sản không liên quan đến vụ án, để gia đình có tiền trị bệnh và sinh sống; xem xét khi lượng hình để bị cáo Nhã được hưởng mức án nhẹ hơn mức án VKS đã đề nghị.

Khi được HĐXX hỏi, bị cáo Nhã khóc xin được về sớm để phụng dưỡng mẹ già, hiện tại không có ai chăm sóc. Mẹ bị cáo đang bị bệnh gan, trầm cảm. Bị cáo Nhã xin về sớm làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Trước đó, đại diện VKSND TP.HCM giữ nguyên quan điểm như nội dung cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự VKS đã công bố nội dung luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với Ngô Thanh Nhã (cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát)”.

Áp dụng khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52, Điều 17, 58 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Ngô Thanh Nhã Từ 7-8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư nói "Em dâu Trương Mỹ Lan chỉ ký mà không bao giờ được hỏi lại"