Lừa đảo đổi ngoại tệ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Nhật Vũ| 04/01/2022 17:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối tượng đã lập nhiều nick mạng xã hội ảo để lừa đảo đổi ngoại tệ, lừa các nạn nhân chuyển tiền sau đó tiến hành chuyển tiền qua các tài khoản ngân hàng khác nhau.

Ngày 4/1, Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phùng Đình Cường (34 tuổi, ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); Ngô Quang Trung (34 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội) và Bùi Tuấn Cường (22 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

lua-dao.jpeg
Nhóm đối tượng tại cơ quan công an - Ảnh: L.N

Theo điều tra, do cần tiền tiêu xài và trả nợ nên ngày 13/12/2021, Đình Cường tìm mua các tài khoản Facebook, Zalo, ngân hàng trùng khớp nhau với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đăng tin đổi tiền sang ngoại tệ.

Khi khách hàng có nhu cầu đổi tiền, sẽ phải chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Nhận được tiền, Đình Cường lập tức chuyển số tiền đã chiếm đoạt được qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó khóa tài khoản Facebook, Zalo và vứt bỏ sim điện thoại.

Đình Cường rủ Trung và Tuấn Cường cùng tham gia và hứa hẹn sẽ chia phần trăm tiền nếu chiếm đoạt thành công.

Sau khi đăng thông tin, biết anh L (quận Đống Đa) có nhu cầu đổi tiền, khoảng 13h ngày 18/12/2021, Đình Cường sử dụng Zalo tên “Hữu Lộc” rồi kết bạn để thống nhất thực hiện giao dịch.

Theo phân công, Tuấn Cường đứng ra là người đảm bảo và gặp anh L ở phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) để chứng kiến việc anh chuyển khoản 438 triệu đồng vào tài khoản mang tên Phạm Hữu Lộc.

Ngay khi nhận được tiền, nhóm này lập tức tẩu tán sang hàng chục số tài khoản khác nhau, thậm chí chuyển tiền cho mẹ và bạn gái của đối tượng. Ngoài ra, một số ít được dùng để đặt mua điện thoại iPhone 11 Pro Max. Tuấn Cường được chia 30 triệu đồng.

Theo cảnh sát, việc truy tìm manh mối nhóm lừa đảo trên, đơn vị đã cử cán bộ đi nhiều mũi vào TPHCM, Vũng Tàu. Nhóm đối tượng sử dụng từ các tài khoản mạng xã hội đến tài khoản ngân hàng đều "ảo" nên gây khó khăn nhất định.

Cảnh sát đã phải lần theo, xác minh hàng chục tài khoản của các ngân hàng khác nhau được các đối tượng sử dụng, rà dựng nhiều mối quan hệ của các đối tượng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo đổi ngoại tệ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng