Lừa bán đất dự án chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 09/12/2021 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 18 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thúy Vân (SN 1975, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

e1c353c3-3412-4a83-9afb-34ec45c9e5d2.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thuý Vân tại phiên toà xét xử

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên toà cho thấy, từ năm 2018, Nguyễn Thuý Vân tham gia nhóm thiện nguyện “Gia đình ưu đàm” và quen biết các bị hại.

Trong thời gian quen biết, Vân thường “khoe” bản thân có nhiều mối quan hệ với những người có thẩm quyền, có thể mua được nhà dự án và làm các dịch vụ khác.

Tháng 10/2018, chị Đặng Hồng T. (SN 1977, ở Quảng Ninh) biết thông tin dự án Khu nhà ở gia đình quân khu 3 tại phường Hòa Lạc, TP Móng Cái, Quảng Ninh và có nói chuyện với Vân. Vân nói sẽ giúp mọi người mua được suất đất dự án.

Thấy vậy, chị T. đã thông báo cho các bạn bè của mình cùng hùn vốn để đầu tư vào dự án. Khoảng một tuần sau, Vân dẫn nhóm chị T. trực tiếp đi xem dự án. Nhóm chị T. nhờ Vân mua giúp các lô đất tại dự án này.

Đến đầu tháng 12/2019, Vân tiếp tục thông báo với cả nhóm phải đóng thêm tiền để làm sổ đỏ và thủ tục giao dịch bán các lô đất trên. Tuy nhiên, sau đó, mọi người không thấy Vân đưa giấy tờ các lô đất trên nên tìm hiểu thì biết bị Vân lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, Vân còn tung thông tin gian dối về dự án khu đô thị Phương Đông, ở huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, nói có quan hệ với chủ đầu tư, có thể giúp mua được giá ưu đãi. Chị T. cùng với người quen đã tiếp tục chuyển cho Vân 3,8 tỷ đồng để nhờ mua đất tại dự án trên.

Lần khác, Vân còn khoe bản thân có quan hệ quen biết với lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh. Bị cáo nhận 5,5 tỷ đồng của vợ chồng chị T., hứa hẹn sẽ liên hệ với họ để xin cho tàu thuyền của vợ chồng chị T. được hoạt động tại khu vực phụ trách các Đồn biên phòng số 3, 4, 5. Tuy nhiên bị cáo cũng “nuốt lời”.

Cơ quan chức năng xác định từ năm 2018 - 2020, bị cáo đã chiếm đoạt số tiền 17,9 tỷ đồng của 6 bị hại.

Tại phiên toà xét xử ngày hôm nay, bị cáo Vân khai nhận đã rút tiền của nhóm chị T. và chuyển cho một người đàn ông tên là Xuân công tác tại Bộ Quốc phòng, nhưng việc giao tiền không có giấy tờ xác nhận.

Công an xác minh không có cá nhân nào tên Xuân hay bất kỳ ai khác liên hệ với chủ đầu tư để mua các lô đất thuộc các dự án trên.

Bị cáo còn khai nhận đã đổi tiền USD và đưa cho một số người khác tại Bộ Quốc phòng để nhờ cho tàu thuyền của vợ chồng chị T. được hoạt động. Tuy nhiên những lần đưa tiền bị cáo không có tài liệu, chứng cứ chứng minh nên công an đã rút tài liệu để điều tra, làm rõ sau.

Trước tòa, Vân cũng thừa nhận không công tác tại Bộ Quốc phòng nhưng có thể đi vào Bộ Quốc phòng rất dễ dàng vì “có hẹn trước”. Vân khai nhận không lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Tuy nhiên, bị cáo nhận thức bản thân có sai vì không đủ thẩm quyền thực hiện cam kết nên gây thiệt hại cho các bị hại. 

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, bị cáo đã đưa ra những thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác,… nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phường ngừa chung trong xã hội. Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thuý Vân 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán đất dự án chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng