Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để loan báo tin giả

Kim Truyền| 30/08/2021 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi cả nước đang phải căng mình chống dịch Covid-19 thì vẫn có không ít người lại lợi dụng tình hình dịch bệnh để loan báo thông tin sai lệch, bóp méo, xuyện tạc, thậm chí có hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, gây hoang mang dư luận.

Những ngày gần đây, khi miền nam đang bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, những đoàn hàng, đoàn người, đoàn quân cứu trợ liên tiếp từ mọi miền tổ quốc đang hướng về. Trong đó, là bó rau, hạt gạo, là khẩu trang… là nghĩa tình gửi tặng đồng bào miền nam.

1-1-.jpg

Dịch Covid-19 đang làm tổn thương sâu sắc đến dân tộc, đất nước mình như vậy, hơn lúc nào hết những thông tin lan tỏa yêu thương liên quan đến đại dịch là việc làm cần thiết. Thế nhưng, một số người lại lợi dụng những thông tin liên quan đến dịch bệnh được người dân hết sức quan tâm ấy, để loan báo tin giả, tin xấu, độc, gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội.

Những hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh thời gian qua diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Cùng với thói quen chia sẻ thông tin tùy tiện, không kiểm chứng và thiếu trách nhiệm, không ít người vô tình đã tiếp tay cho những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội lan truyền chóng mặt theo cấp số nhân và sự nguy hiểm của nó không thua vi-rút SARS-CoV-2.

Mới đây, trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam (VAFC) phát hiện trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin “vừa rồi đồng nghiệp của tôi nhận được một cuộc gọi hỏi rằng anh ấy đã được tiêm phòng chưa. Nếu anh ta tiêm phòng, hãy nhấn phím 1; nếu anh ta chưa được tiêm phòng, nhấn phím 2. Kết quả là anh ta nhấn phím 1, điện thoại bị chặn và thông tin ngân hàng trực tuyến và thẻ thanh toán swk thường xuyên sử dụng của anh ta đều được chuyển”.

Qua kiểm tra, xác minh từ cơ quan chức năng, VAFC khẳng định nội dung thông tin trên là giả mạo. VAFC khuyến cáo người dân và cộng đồng mạng không chia sẻ tin giả nêu trên, khi có yêu cầu hỗ trợ liên quan dịch bệnh hãy gọi ngay cho đường dây nóng của chính quyền địa phương, ngành y tế, công an và lực lượng chức năng khác.

2.jpg

Trước tình trạng nhiều thông tin giả về tình hình dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận, Bộ Công an đã hướng dẫn người dân các kỹ năng để nhận biết thông tin không đúng trên không gian mạng. Theo đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, tự trang bị kiến thức về pháp luật, xã hội và nhận diện rõ các thông tin xuyên tạc, giả mạo. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chia sẻ, phát tán, bịa đặt thông tin sai sự thật, vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 đã bị xử phạt nghiêm minh, thậm chí có thể xử lý hình sự với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để loan báo tin giả