Tòa tuyên án

Lo chuyện bao đồng, thiếu niên 16 tuổi phạm tội giết người

Gia Ân- Huyền Trang 27/10/2023 - 17:17

Mặc dù không quen biết, mâu thuẫn gì với nhóm thanh niên làng bên nhưng khi nghe bạn gọi điện cầu cứu, Tiến liền có mặt. Trước khi đi, Tiến đã kịp thủ con dao nhọn. Đó cũng là hung khí mà bị cáo dùng để tước đi mạng sống của một thiếu niên 15 tuổi.

Phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Anh Tiến (SN 2007), trú xã Hồng Thành, huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) về tội “Giết người” và hai bị cáo Võ Huy Mạnh (SN 2004) và Nguyễn Trọng Ngọc Thành (SN 2006), cùng trú huyện Yên Thành về tội “Gây rối trật tự công cộng” có khá đông người dân đến dự. Ngoài 3 bị cáo thì một nhóm thanh niên khác cũng được triệu tập đến tòa với tư cách người liên quan.

Vụ án mạng liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo diễn ra vào dịp cuối năm 2022 gây xôn xao dư luận, bởi thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo và bị hại chưa đủ 18 tuổi.

bc-1.jpg
Ba bị cáo tại phiên tòa.

Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ cuộc điện thoại cầu cứu của Nguyễn Trọng Thái (SN 2007) - bạn của Tiến. Cụ thể, khoảng 20h45 phút ngày 17/11/2022, Thái chở theo cô bạn về nhà thì đi qua nơi nhóm bạn của Trần Đình Th. (SN 2008) đang ngồi chơi trên bờ đê.

Cho rằng Thái chở người yêu cũ của mình nên Th. phóng xe đuổi theo, chặn để dọa đánh. Dù vậy, Thái đã chạy thoát được về nhà bạn.

Khi về đến nhà bạn, Thái điện cho Nguyễn Trọng Ngọc Thành kể lại sự việc và nhờ bạn đến đón mình về vì lo sợ. Thành đồng ý và rủ thêm nhóm bạn gồm Hoàng Anh Tiến và Mạnh cùng đi.

Trước khi xuất phát, Tiến chạy về nhà lấy con dao nhọn, bỏ vào áo khoác để “phòng thủ”. Sau khi đón Thái về đến nơi nhóm Trần Đình Th. ngồi chơi, nhóm của Tiến dừng lại hỏi ai là người bắt nạt bạn mình.

Cho rằng việc Th. chặn đường trước đó là vô lý, Thái đấm vào mặt thanh niên này. Ngay lập tức, giữa 2 nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Lúc này, Tiến bị một số bạn của Th. đấm vào mặt nên lôi dao ra thủ sẵn ra nhưng đã bị Th. giằng co, kéo lại. Quá trình giằng co, con dao trên tay Tiến rơi xuống đất làm lưỡi dao và cán văng ra.

Lúc đầu, Tiến nhặt cán dao đánh vào đầu, người Th. thì bị phản ứng. Sau đó, Tiến cầm lưỡi dao đâm nhiều nhát vào người Th. khiến nạn nhân gục xuống, sau đó tử vong do suy tuần hoàn cấp.

Với hành vi trên, Hoàng Anh Tiến bị truy tố về tội "Giết người". Hai người bạn là Mạnh và Thành bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng". Riêng những đối tượng của hai nhóm cùng tham gia đánh nhau do các đối tượng chưa đủ 16 tuổi nên đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Bị xét xử về tội "Giết người", bị cáo Tiến khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo này khai sau khi nghe bạn mình bị nhóm thanh niên làng khác vô cớ gây sự, đuổi theo dọa nạt nên đã đến đưa về.

Trước câu hỏi của Tòa vì sao bạn chỉ nhờ đến đưa về nhưng bị cáo lại mang theo dao rồi thực hiện hành vi gây chết người thì Tiến ấp úng. Bị cáo thừa nhận hành vi sai trái và xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bản thân bỏ học sớm, gia đình hoàn cảnh.

Các bị cáo bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" cũng thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đồng thời xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Tham dự phiên tòa với tư cách người giám hộ, bố mẹ của bị cáo Tiến đã nhận một phần trách nhiệm trong việc giáo dục, dạy bảo con cái. Đồng thời, gia đình Tiến cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại và mong con mình được hưởng mức án nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo Tiến đã gây ra vụ án mạng. Hành vi của bị cáo có tính côn đồ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương nên cần xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Anh Tiến 11 năm tù về tội “Giết người”.

Với tội "Gây rối trật tự công cộng", bị cáo Võ Huy Mạnh bị tuyên phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo; Nguyễn Trọng Ngọc Thành lĩnh án 16 tháng tù cho hưởng án treo.

Thời gian qua, có rất nhiều vụ án liên quan đến trẻ thành niên phạm tội. Tội phạm ngày càng trẻ hóa không còn là câu chuyện riêng của các cơ quan tư pháp, mà đó là chuyện của mỗi gia đình, xã hội và chính bản thân những thanh thiếu niên. Việc các thiếu niên mới chập chững bước vào đời phạm tội sẽ để lại những nét bút đen trên lý lịch trong sáng của cuộc đời mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo chuyện bao đồng, thiếu niên 16 tuổi phạm tội giết người