Liverpool vs Everton: Khi Derby Merseyside còn hơn cả một bữa tiệc

Duy Thái - Thụy Anh| 16/10/2020 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối tuần này, Ngoại hạng Anh sẽ trở lại bằng màn so tài giữa Liverpool và Everton. Đây hứa hẹn sẽ là một trận derby vùng Merseyside rất đáng xem giữa một bên là nhà ĐKVĐ, một bên là kẻ đang thách thức ngôi vương.

Các giải vô địch quốc gia tuần qua đã phải tạm hoãn để nhường chỗ cho loạt trận Nations League. Và giờ đây, mọi thứ đang quay trở lại bằng một cuộc chạm trạn không thể thú vị hơn giữa hai đối thủ vùng Merseyside là Liverpool và Everton.

Xét về lịch sử đối đầu giữa hai CLB, quả thực Liverpool đang chiếm quá nhiều ưu thế. Đội chủ sân Anfield quả thực đúng là một “hung thần” thực sự đối với The Toffees. Trong 22 lần đụng nhau gần nhất, The Kop luôn duy trì được thành tích bất bại và giành tới 11 chiến thắng. Tính rộng ra trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, derby Merseyside luôn là cuộc chiến không cân sức, nơi mà Liverpool luôn tỏ rõ sự vượt trội của mình.

Tuy nhiên, có vẻ như gió đang đổi chiều theo hướng bất lợi dành cho The Kop. Nhìn vào thành tích và phong độ hiện tại, không nhiều CĐV của đội quân áo đỏ tin tưởng đội nhà có thể giành trọn 3 điểm trước Everton. Rõ ràng sau một mùa hè bận rộn với những tân binh chất lượng, Everton đang thay da đổi thịt dưới sự lèo lái của Carlo Ancelotti. Không những thế, đội chủ sân Goodison Park còn đang nắm giữ khá nhiều lợi thế đủ để giúp họ tự tin quật ngã nhà ĐKVĐ, đối thủ trước đây vẫn khiến họ bị “cóng” mỗi khi phải giáp mặt.

Xét đến yếu tố đầu tiên về vấn đề phong độ. Liverpool vừa có trận thua thảm hại 2-7 trước Aston Villa ở vòng đấu trước. Không những thế, đoàn quân của Jurgen Klopp còn bị Arsenal đá văng ở cúp Liên đoàn Anh. Hai cú đấm choáng váng đến cùng lúc khiến người ta đặt ra câu hỏi: Liệu rằng Klopp và các học trò đã có thể bình tâm trở lại sau 2 thất bại muối mặt vừa rồi?

Liverpool vs Everton: Khi Derby Merseyside còn hơn cả một bữa tiệc

Liverpool đang không có phong độ cao thời gian qua.

Về phần Everton, đội bóng này lại đang vào guồng với chuỗi 8 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. 6 trận gần nhất, họ nã vào lưới đối thủ tới 23 bàn, tức là trung bình 4 bàn/trận, một con số khủng khiếp với một đội bóng vốn chỉ quen với tên gọi đội bóng tầm trung.

Với sức công phá mãnh liệt như vậy, Everton đương nhiên có thêm cơ hội chiến thắng trước Liverpool bất ngờ để lọt lưới nhiều quá mức cho phép. Thật vậy, trong 4 trận vừa qua Liverpool chỉ 1 lần giữ sạch lưới và phải nhận đến 15 bàn thua.

Mới đây, đích thân HLV Jurgen Klopp của Liverpool đã lên tiếng xác nhận sự vắng mặt của thủ môn số 1 Alisson Becker do chưa bình phục chấn thương. Điều này đồng nghĩa với việc thủ thành số 2 Adrian sẽ bắt chính. Đây là thông tin mà chẳng một fan The Kop nào muốn nghe. Đơn giản bởi Alisson là chốt chặn đáng tin cậy nhất, còn Adrian thì vừa mới để thủng lưới 7 bàn.

Thoạt nghe thì có vẻ vô lý bởi Adrian dù có thua kém Alisson thì trước mặt anh vẫn còn Virgil Van Dijk, trung vệ top đầu của thế giới. Ấy vậy nhưng nếu nhìn nhận trực diện các trận đấu đã qua, Van Dijk cũng chơi không thực sự tốt. Không ít lần trung vệ người Hà Lan tỏ rõ sự thiếu tập trung và đôi lần mắc lỗi trực tiếp tới bàn thua, điều mà chưa từng xảy ra ở mùa giải trước.

Khi mắt xích đáng tin cậy nhất bỗng dưng thi đấu chệch choạc, cũng không khó để giải thích chuyện các vệ tinh xung quanh Van Dijk bị choáng ngợp theo.

Không chỉ đau đầu về hàng thủ, The Kop còn phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân sự nơi hàng công. Sadio Mane được phát hiện nhiễm Covid-19 và đang phải tiến hành cách ly. Mất Mane, hàng công của Liverpool lập bập thấy rõ.

Thiếu vắng đi các tình huống đột phá bằng tốc độ và khả năng xoay sở tốt của Mane, sức nặng hàng công buộc lòng phải dồn lại cho khả năng độc lập tác chiến của Mohamed Salah và Roberto Firmino.

Liverpool vs Everton: Khi Derby Merseyside còn hơn cả một bữa tiệc

Đây sẽ là cuộc chiến của hai chiến lược gia xuất sắc bậc nhất NHA.

Mặc dù trận đấu này, Liverpool có thể đón nhận sự trở lại của nhạc trưởng Thiago, thế nhưng rõ ràng cơ hội để Liverpool có thể giành chiến thắng trước Everton đang bay cao cũng là rất khó. Nhất là khi ở bên kia chiến tuyến, đội bóng nửa xanh vùng Merseyside đang được dẫn dắt bởi HLV lão làng Carlo Ancelotti.

Xét về phương diện danh tiếng và thành tích, lái trưởng của Everton hiện tại chẳng hề thua kém Klopp nếu như không muốn nói là ông còn vượt trội hơn. Không những thế, vị chiến lược gia người Italia từng có quãng thời gian rất thành công với Chelsea. Bởi thế cho nên kinh nghiệm của ông tại Ngoại hạng Anh cũng là một vũ khí rất đáng gờm.

Có lẽ cũng chính bởi sự khác biệt nơi cựu HLV Real Madrid với 19 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 3 Champions League mà chính Everton chứ không phải Liverpool đang ngự trị ở ngôi đầu của BXH.

Hơn nữa, đội bóng nửa xanh vùng Merseyside cũng đã có một kỳ chuyển nhượng thành công khi mang về James Rodriguez, một chuyên gia làm bóng luôn nhận được niềm tin tuyệt đối từ ông thầy Ancelotti.

Liverpool vs Everton: Khi Derby Merseyside còn hơn cả một bữa tiệc

Everton sẽ lại bay cao cùng James?

Nếu James tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng, giống như anh mới thể hiện trọng trận Everton đánh bại Brighton với tỷ số 4-2 cách đây ít hôm (cầu thủ này lập cú đúp và đóng góp 1 đường kiến tạo), Liverpool kiếm được 1 điểm tại Goodison Park thì có lẽ đó cũng là chiến tích đáng để họ ăn mừng.

Rõ ràng trận đấu derby vùng Merseyside tới đây hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn. Đó không chỉ là cuộc chiến của những đối thủ cùng thành phố, mà đó còn là lời khẳng định giữa nhà vua và kẻ thách thức ngai vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liverpool vs Everton: Khi Derby Merseyside còn hơn cả một bữa tiệc