Lĩnh án vì tổ chức cho người nước ngoài lưu trú trái phép

Phong Vân| 15/02/2023 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/2, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lê Duy Linh (SN 1976, ngụ TP.HCM), Trịnh Minh Hoàng (SN 1987, ngụ Cà Mau) cùng 7 năm 3 tháng tù; Trần Anh Tài (SN 1974, ngụ TP.HCM) 7 năm tù, Đổng Duy Trị (SN 1981, ngụ TP.HCM) 6 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Theo cáo trạng, ngày 06/3/2021, tại khách sạn Symphony (số 120 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, Quận 1), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.HCM phối hợp với Công an quận 1 kiểm tra hành chính, phát hiện trong xe ô tô hiệu Ford Transit, loại 16 chỗ, do tài xế Đổng Duy Trị điều khiển có 13 người Trung Quốc không có hộ chiếu và giấy tờ nhập cảnh; tiếp tục kiểm tra khách sạn Symphony do Trịnh Minh Hoàng làm chủ và quản lý, phát hiện thêm 22 người nước ngoài không có giấy tờ nhập cảnh và không ghi trong sổ lưu trú của khách sạn.

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT (PC02), Công an TP.HCM xác định, các đối tượng Trần Anh Tài, Trịnh Minh Hoàng, Đổng Duy Trị và Võ Văn Dần có hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh, xuất cảnh trái phép”. Ngày 06/3/2021, Trần Anh Tài, Trịnh Minh Hoàng, Đổng Duy Trị bị bắt.

Mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra xác định Lê Duy Linh là người liên hệ với đối tượng “AB” tại Campuchia để vận chuyển người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Hà Nội vào TP.HCM, Linh cũng là người giới thiệu Trần Anh Tài, Đổng Duy Trị và một số tài xế khác cho “AB”. Do đó, ngày 24/3/2021, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố Linh.

Cơ quan điều tra xác định, tháng 11/2020, Lê Duy Linh được một đối tượng nữ (sử dụng tài khoản Telegram tên “AB”) liên hệ thuê chở 05 khách người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ chân cầu vượt An Sương (quận 12) về khách sạn Symphony với giá 700 ngàn đồng.

Lĩnh án vì tổ chức cho người nước ngoài lưu trú trái phép

Các bị cáo tại phiên tòa

Trước đó, có một người phụ nữ (không rõ lai lịch) đã gọi điện đến khách sạn để đặt 01 phòng cho 05 khách nước ngoài lưu trú qua đêm thì được Trịnh Minh Hoàng sắp xếp phòng. Linh chở 05 người khách đến trước khách sạn, thông báo qua ứng dụng Telegram cho “AB” biết rồi lái xe về.

Hoàng thấy khách là người Trung Quốc nên hỏi passport thì những người này nói không có, một lúc sau người phụ nữ trước đó đặt phòng gọi điện cho Hoàng nói “Passport của những người này bị ông chủ giữ, sẽ cung cấp sau”, nên Hoàng đồng ý cho những người Trung Quốc này ở lại một đêm, hôm sau người phụ nữ này đến thanh toán 800 ngàn đồng bằng tiền mặt cho Hoàng. Đến trưa cùng ngày, xe ô tô đến đón 05 người Trung Quốc này đi đâu không rõ.

Từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021, Linh trực tiếp nhận yêu cầu của “AB” để nhận chở khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam lưu trú trái phép, đồng thời Linh rủ Trần Anh Tài và một số đối tượng khác chở khách Trung Quốc. Đến tháng 2/2021, do Linh không nhận chở khách Trung Quốc nữa, nên giới thiệu “AB” cho Tài để Tài trực tiếp liên hệ. Sau đó, Tài rủ thêm Đồng Duy Trị tham gia đến ngày 6/3/2021 thì vụ việc bị phát hiện.  

Cáo trạng nêu, đây là vụ án “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” do Lê Duy Linh, Trần Anh Tài, Trịnh Minh Hoàng và Đổng Duy Trị thực hiện. Các bị cáo biết rõ những người Trung Quốc mà đối tượng “AB” thuê vận chuyển là người nhập cảnh trái phép, đồng thời thời điểm những người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh nguy hiểm Covid-19 trên lãnh thổ Việt Nam nhưng vì động cơ vụ lợi, các bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Tổng số tiền công Linh được hưởng và chuyển cho các tài xế khác là hơn 868 triệu đồng. Số tiền hơn 367 triệu đồng, theo yêu cầu của “AB”, Linh chuyển khoản cho một số người (không rõ lai lịch, không rõ mục đích).

Tổng số tiền công mà “AB” phải trả cho Tài là 71 triệu đồng, tuy nhiên “AB” chỉ mới chuyển khoản cho Tài hơn 51 triệu đồng để trả tiền công chở khách trên và nhờ Tài chuyển cho Trịnh Minh Hoàng tổng số tiền hơn 24 triệu đồng.

Đối với Võ Văn Dần, ngày 05/3/2021 có hành vi chở 08 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ khách sạn Symphony đến huyện An Phú, tỉnh Kiên Giang theo yêu cầu của Tài. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định Dần không biết những người này nhập cảnh trái phép nên không có cơ sở xử lý hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì tổ chức cho người nước ngoài lưu trú trái phép