Tòa tuyên án

Lĩnh án tử hình vì rủ nhau đi vận chuyển hàng cấm

Mạnh Hùng 05/10/2023 - 06:40

Mới đây, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm với hai bị cáo Bế Ích Đàm (SN 1962) và Phạm Xuân Hân (SN 1986) cùng trú tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

ma-tuy-5.10.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng truy tố, Phạm Xuân Hân quen biết với Bế Ích Đàm vì cả 2 đều là đối tượng có sử dụng trái phép chất ma túy, rồi đến cuối tháng 12/2022, cả 2 đã bàn bạc với nhau về việc vận chuyển ma túy từ Điện Biên về Hà Nội, Hân đã đồng ý.

Để thực hiện kế hoạch đó, sáng ngày 27/12/2022 Hân lái xe chở Đàm cùng số ma túy cất giấu trên xe của Hân về Hà Nội.

Khi cả 2 đi đến địa phận xã Đồng Tân (Mai Châu) thì bị lực lượng chức năng Công an tỉnh dừng xe kiểm tra.

Quá trình kiểm tra đã phát hiện 25 viên hồng phiến có trọng lượng 2,38gram và 5 bánh heroin cất giấu ở hàng ghế sau của xe ô tô, có tổng trọng lượng 1.721,14gram.

Tại cơ quan Công an, căn cứ vào lời khai của Phạm Xuân Hân, cơ quan CSĐT đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chiếc xe ô tô và phát hiện thêm 6 bánh heroin giấu trên xe có tổng trọng lượng 2.051,67gram và 10 túi hồng phiến chứa 1.974 viên có tổng trọng lượng 190,78gram.

Cơ quan CSĐT cũng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng. Trong đó đã phát hiện tại nhà Bế Ích Đàm 0,1gram ma túy và đồ vật có liên quan.

Xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp của vụ án, cơ quan CSĐT đã áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt đối với Bế Ích Đàm để tiến hành thu thập các tài liệu chứng cứ để Viện Kiểm sát phê chuẩn.

Quá trình điều tra, Đàm liên tục đề xuất hối lộ 500 triệu đồng để cơ quan CSĐT chỉ khởi tố về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự và không khởi tố Đàm thêm về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với số ma túy bị bắt giữ quả tang.

Dù vậy, kết quả khám xét nơi ở của Bế Ích Đàm lần 2, cơ quan CSĐT đã thu giữ thêm 0,14gram heroin.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường pháp luật, vận chuyển ma tuý với số lượng lớn, … nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đàm mức án tử hình về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy” và 1 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo này phải chấp hành là tử hình và tuyên phạt bị cáo Hân mức án tù chung thân về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy” và 2 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh bị cáo này phải chấp hành án phạt là tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tử hình vì rủ nhau đi vận chuyển hàng cấm