Liên tục tiếp nhận trẻ cấp cứu do đuối nước

Chí Tâm| 29/07/2022 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, 2 tuần nay đều tiếp nhận các trường hợp trẻ em bị đuối nước vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, mới nhất là một trẻ ở Hà Nội bị ngã xuống bể bơi…

Bé được đưa lên bờ trong tình trạng bất tỉnh, tím tái. Gia đình và nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng cấp cứu tại chỗ. Rất may mắn, sau gần một tuần được các bác sĩ điều trị tích cực, sức khỏe của em N.B. đã dần ổn định và chuẩn bị được ra viện.

Chỉ từ đầu hè đến nay, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị cho gần 10 trẻ đuối nước, trong đó có những trẻ tổn thương phổi nặng, suy đa tạng phải lọc máu, thậm chí có trẻ đã tử vong.

duoi-nuoc.jpeg
Bệnh nhi đang được điều trị tích cực sau đuối nước tại Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Không may mắn như trường hợp trên đây, bé trai V.A. (12 tuổi, quê Hải Dương) nhập viện do bị rơi xuống nước khi đang chơi ở ao cá. Em được đưa lên bờ với biểu hiện tím tái. Sau khi sơ cứu, gia đình đưa bé đến bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu. Bé trai được đặt ống nội khí quản, dùng thuốc vận mạch, rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đến viện, bé đã suy tuần hoàn, suy hô hấp nặng, SpO2 chỉ còn 67% (trong khi bình thường phải trên 96%), chảy máu nhiều qua ống nội khí quản.

Dù đã được hồi sức tích cực tức thì như thở máy, duy trì thuốc vận mạch liều cao, lọc máu, tiêm kháng sinh và điều trị chống phù não nhưng tiên lượng của bệnh nhi vẫn rất nặng.

Theo PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, đuối nước là tai nạn thường gặp ở trẻ em. Trẻ bị đuối nước có thể ngạt thở, dẫn đến tử vong nhanh chóng. Phần lớn trẻ bị đuối nước tử vong hoặc có các biến chứng nặng như: suy hô hấp, viêm phổi, hoặc di chứng tổn thương não do thiếu oxy kéo dài là do không được cấp cứu hoặc cấp cứu không đúng cách. Những thao tác đầu tiên của cấp cứu hồi sức ban đầu góp phần quan trọng trong việc cứu sống tính mạng của trẻ.

Trẻ bị đuối nước sau khi đưa lên bờ có thể tỉnh hoặc bất tỉnh, cần tiến hành cấp cứu tại chỗ ngay lập tức như sau:

1. Đặt trẻ nằm ngửa trên mặt phẳng trong tư thế đầu thấp. Cởi bỏ quần áo bị ướt và giữ ấm cho trẻ bằng chăn mền hoặc vải, áo quần khô để tránh trẻ bị hạ thân nhiệt.

2. Cần đảm bảo đường thở thông thoáng bằng việc lấy sạch đờm dãi và các dị vật ở miệng và mũi. Khi thực hiện, người cứu hộ cần hết sức bình tĩnh, không làm tổn thương thêm đường hô hấp của trẻ.

3. Đánh giá trẻ bằng cách nhìn nghe và cảm nhận: lay gọi, quan sát lồng ngực trẻ, nếu không thấy di động hoặc nếu trẻ bất tỉnh, cần tiến hành hồi sức tim phổi ngay lập tức.

4. Thực hiện hô hấp nhân tạo bằng cách hà hơi thổi ngạt liên tục 2 lần (hình 1) cùng với xoa bóp tim ngoài lồng ngực: hai bàn tay chồng lên nhau và đặt giữa ngực trẻ, ấn mạnh xuống khoảng 2 – 3 cm với nhịp điệu 2 lần/giây (hình 2)

5. Ngay sau khi hô hấp nhân tạo cần kiểm tra mạch đập của trẻ tại một trong các vị trí như mạch quay ở cổ tay, mạch cảnh ở cổ và mạch bẹn hoặc sờ vào lồng ngực trái để cảm nhận xem tim còn đập không. Khi không bắt được mạch hoặc thấy tim ngừng đập cần tiến hành ép tim ngoài lồng ngực kèm theo hô hấp nhân tạo.

6. Trong trường hợp trẻ còn tỉnh táo, cần đặt trẻ tư thế dẫn lưu nghiêng đầu trẻ sang bên, trẻ có thể tự thở trở lại.

7. Cần gọi hỗ trợ cấp cứu 115 hoặc các chuyên gia/bác sĩ quen biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tục tiếp nhận trẻ cấp cứu do đuối nước