Liên hợp quốc hối thúc Liban phá vỡ bế tắc chính trị

Ngọc Chi (tổng hợp)(TH)| 16/05/2014 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban, ông Derek Plumbly đã lên tiếng hối thúc Liban tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống trong thời hạn quy định của hiến pháp để phá vỡ tình trạng bế tắc chính trị hiện nay ở nước này.

Tuyên bố với báo giới sau cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri, ông Plumbly nhấn mạnh "việc tiến hành bầu cử đúng hạn trên cơ sở hiến pháp và thực hành dân chủ là hết sức quan trọng đối với lòng tin cũng như sự ổn định ở Liban".

Ông Plumbly đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các chính trị gia Lebanon hiện vẫn chưa đạt được đồng thuận về cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới, trong khi nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Michel Suleiman sẽ kết thúc vào ngày 25/5 tới.

Hiến pháp Liban quy định phải bầu Tổng thống mới trong vòng 2  tháng trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm.

Liên hợp quốc hối thúc Liban phá vỡ bế tắc chính trị

Tổng thống Liban Michel Suleiman

Một nguồn tin ngoại giao Arab tại Liên hợp quốc cho biết, mặc dù tất cả các đảng phái chính trị tại Liban đều không muốn tạo ra một khoảng trống quyền lực ở nước này, nhưng trong suốt quá trình đàm phán vừa qua để chọn ra các ứng cử viên Tổng thống, họ vẫn chìm trong bế tắc và hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy khả năng sẽ bầu được Tổng thống mới trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Suleiman kết thúc.

Nếu qua thời hạn chót là ngày 25/5 mà vẫn chưa bầu được Tổng thống mới, Liban sẽ lại rơi vào tình trạng “khoảng trống quyền lực” như đã từng xảy ra và điều đó đang gây lo ngại cho toàn đất nước vì dường như chắc chắn sẽ kéo theo những hậu quả rất nguy hiểm.

Trong hệ thống chính trị phức tạp của Liban, vị trí người đứng đầu Nhà nước được chọn ra sau cuộc bỏ phiếu kín tại Quốc hội và thường được dành cho thành viên của cộng đồng người Thiên chúa giáo thuộc giáo phái Maron. Tuy nhiên, hiện nay cả cộng đồng Thiên chúa giáo tại Liban cùng với hai thế lực chính trị chủ chốt khác là Liên minh 8/3 và Liên minh 14/3 đều chưa thống nhất về việc chọn ra các ứng cử viên.
Sự phân hóa này diễn ra từ mấy tháng nay, sau khi một cuộc bỏ phiếu đã được tiến hành mà không đạt được kết quả nào và 2 cuộc bỏ phiếu liên tiếp sau đó đều đã bị tẩy chay.

Hiện có hai ứng cử viên tiềm năng nhất là ông Samir Geagea của đảng Các lực lượng Liban và ông Michel Aoun của Phong trào yêu nước Tự do. Tuy nhiên, do không nhận được sự ủng hộ của Phong trào Hezbollah, nên dường như chắc chắn ông Geagea sẽ không được chọn lựa, trong khi ông Aoun vẫn đang nỗ lực để giành được sự ủng hộ của lãnh đạo Phong trào Tương lai thuộc Liên minh 14/3, do ông Saad Al-Hariri đứng đầu.

Nội các hiện nay của Liban được thành lập tháng 2 vừa qua, sau 10 tháng đất nước nằm dưới quyền điều hành của một chính phủ lâm thời do không thành lập được chính phủ vì những mâu thuẫn phe phái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc hối thúc Liban phá vỡ bế tắc chính trị