Đời sống

Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là

Trần An 23/11/2023 - 14:08

Ngày 23/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là.

Dự buổi lễ có Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau; Thiếu tướng Hồ Văn Thái, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9; ông Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các vị lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng; các nhân chứng lịch sử của Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là .

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại những ký ức hào hùng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau qua chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là năm 1963. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các bậc tiền bối, các vị lão thành cách mạng, anh hùng liệt sĩ… đã chiến đấu, hy sinh vì độc tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của Nhân dân.

img_20231123_130420.jpg
Quang cảnh buổi lễ

Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc trong đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Cà Mau sau phong trào Đồng khởi. Dù 60 năm đã trôi qua, nhưng khí thế hào hùng vẫn còn vang mãi, là di sản tinh thần quý báu mà các thế hệ hôm nay và mai sau trân trọng giữ gìn, tự hào và tri ân cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước.

img_20231123_130423.jpg
Tiết mục văn nghệ tái hiện hào khí của chiến thắng Đầm Dơi- Cái Nước- Chà Là

Tại buổi lễ kỷ niệm, các đại biểu, các nhân chứng lịch sử và các thế hệ trẻ được xem lại những hình ảnh hào hùng của Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là; cùng tưởng nhớ, biết ơn cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đã chiến đấu, hy sinh trong trận Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau cho biết, sau chiến thắng thực dân Pháp xâm lược bằng chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đế quốc Mỹ nhảy vào miền Nam lập ra chính quyền bù nhìn Ngô Đình Diệm.

Tại đây, chính quyền Ngụy đã lê máy chém khắp miền Nam để tìm diệt các cán bộ cách mạng, đồng bào yêu nước với phương châm “giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Qua đó, gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng cách mạng.

img_20231123_130425.jpg
Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi lễ

Với sự lãnh đạo của Đảng, Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy, Tỉnh ủy Cà Mau và Đảng ủy, ộ Tư lệnh Quân khu 9… lực lượng cách mạng đã mở các đợt tấn công trên toàn tỉnh. Những cuộc tấn công giành thắng lợi đã làm cho quân thù hoang mang và khiếp sợ.

"Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là có ý nghĩa lịch sử to lớn, làm phá sản nhiều chiến thuật, chiến lược của Mỹ - Ngụy. Chiến thắng đánh dấu giai đoạn phát triển mới của đường lối chiến tranh nhân dân, khẳng định sự sáng suốt, tài tình của Đảng trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc. Những người thừa hưởng thành quả cách mạng, chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các bậc tiền trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc", Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nhấn mạnh.

img_20231123_130430.jpg
Đại biểu xem lại những bức ảnh tư liệu quý báo về chiến thắng Đầm Dơi- Cái Nước- Chà Là

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 13 cá nhân có đóng góp xuất sắc trong việc sưu tầm, hiến tặng tài liệu hiện vật lịch sử về chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước –Chà Là.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là