Lê Công Vinh: Tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm mình

Minh Khang| 04/06/2018 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi khi nhắc đến bóng đá Việt Nam, Lê Công Vinh luôn là người được truyền thông quốc tế nhắc đến đầu tiên. Họ gọi anh là tiền đạo số 1 Việt Nam.

Chiều 3-6, Công Vinh đã có mặt tại Hà Nội để tham dự buổi giao lưu và giới thiệu cuốn tự truyện Lê Công Vinh phút 89 của mình.

Anh chia sẻ, xung quanh anh luôn tồn tại hai thái cực yêu và ghét, đôi khi vô cùng nghiệt ngã, nhưng chính điều ấy đã tạo nên những câu chuyện đầy cảm hứng về cựu tiền đạo ngôi sao số 1 này

Lê Công Vinh: Tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm mình

Dù đã treo giầy, Vinh để lại sau lưng những con số kỷ lục cho nền bóng đá Việt Nam mà hẳn sẽ còn rất lâu mới có ai đó phá được. Năm 2016, trang AFF Cup thậm chí còn gọi anh là huyền thoại của bóng đá Việt Nam.

Và bất cứ huyền thoại nào cũng có một câu chuyện.

Có lẽ trong chúng ta không ai không nhớ đến cú đánh đầu vào lưới Thái Lan ở phút 89 trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2008, đưa Việt Nam đến đỉnh cao mới kể từ sau khi hòa nhập trở lại với bóng đá khu vực.

Tất cả những gì đã diễn ra trước, trong và sau trận đấu ấy đều được tái hiện một cách đầy đủ trong tự truyện. Nhưng đấy chỉ là một phần rất nhỏ trong cuốn sách vừa được Công ty Sách Phương Nam phát hành.

Lê Công Vinh: Tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm mình

“Phút 89” là hành trình tìm lại những kỷ niệm của Công Vinh, từ khi còn là một cậu bé gầy gò, đen nhẻm ở miền quê nghèo của Nghệ An. Những biến cố đầu đời ngỡ như đã khiến cậu bé chết yểu, những kỷ niệm bình dị trên lưng trâu, đồng ruộng, ao cá, mùa nước lụt cùng đứa bạn thân câm điếc… lần lượt được tái hiện. Bóng đá cho cậu bé nghèo ấy cơ hội đổi đời, đồng thời cứu gia đình thoát khỏi hoàn cảnh tăm tối. Công Vinh kể lại sống động và chân thực con đường đã đưa cậu bé thuộc hàng kém nhất của lò đào tạo trẻ của SLNA vươn lên thành tiền đạo số 1 đội tuyển Việt Nam.

Cuốn sách không né tránh mà mô tả trực diện những vấn đề vẫn được xem là cấm kỵ của bóng đá Việt Nam: bóng đen Bacolod (nơi đường dây bán độ của hàng loạt các trụ cột bị phanh phui), những vấn nạn của V-League từ bạo lực, trao đổi điểm hay những thỏa thuận lạ lùng kiểu phép vua thua lệ làng từ lâu đã góp phần làm trì trệ nền bóng đá.

Lê Công Vinh: Tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm mình

Sách không chỉ có những chương bạo liệt, trần trụi của cuộc đời “quần đùi áo số”, Công Vinh còn dành phần lớn cảm xúc của mình để kể về chuyện tình lãng mạn, đầy hy sinh của anh cùng Thủy Tiên. Cuộc tình ồn ào năm nào của showbiz đã kết thúc có hậu với một đám cưới, và hai người đã có với nhau một cô con gái. Đọc sách, người ta mới biết họ đã phải hy sinh nhiều như thế nào để có thể sống bên nhau.

Tự truyện “Phút 89” của Công Vinh không chỉ dành cho những người yêu bóng đá. Với những bạn trẻ, họ nhìn thấy sự vươn lên không ngừng của một cậu bé nghèo ở miền quê hẻo lánh, trở thành một người đàn ông thành công, hạnh phúc. Không cần phải có tài năng thiên bẩm, chính ý chí mới là thứ giúp Công Vinh chinh phục những đỉnh cao mà trước anh chưa có ai với tới.

Lê Công Vinh: Tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm mình

Với những người đang tìm kiếm hạnh phúc, họ nhìn thấy hạnh phúc thực sự là những điều rất giản dị. Không hô hào dạy bảo, không khoe mẽ phô trương, Công Vinh cho thấy đức tin có thể cứu rỗi và hướng thiện con người như thế nào. Ở tuổi 26, Công Vinh từ chỗ có tất cả trở thành mất tất cả. Anh không tiền, không bạn bè, không biết cả tiếng Anh, phải một thân một mình sang châu Âu chữa chấn thương, mà không biết khi nào mới có thể trở lại. Vậy mà từ tận cùng của khổ sở, anh trở lại và trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Điều đó cho người đọc niềm tin: không bao giờ là quá muộn để có một khởi đầu mới, và nghịch cảnh sinh ra chỉ để giúp chúng ta trưởng thành hơn.

Trước những phản hồi khác nhau, Lê  Công Vinh cho biết đến bây giờ ra đường anh vẫn ngẩng cao đầu vì chưa làm gì trái với lương tâm, trái với pháp luật. “Điều đó tôi rất hãnh diện, bố mẹ tôi cũng hãnh diện. Bản thân đi đá bóng, tôi chỉ mong kiếm được tiền để nuôi sống gia đình mình. Nuôi sống chính bố mẹ mình, nuôi sống những người thân của mình.

Lê Công Vinh: Tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm mình

Nỗi hổ thẹn lớn nhất của đời người là đối diện với lương tâm và đấu tranh với chính mình. Nếu người ta nói mà mình không xấu thì lý do gì mình phải sợ? Tôi chưa bao giờ làm gì trái với lương tâm của mình. Tôi sẽ không bao giờ sợ…” – khẳng định.

Gấp sách lại, chúng ta nhìn thấy dường như Công Vinh có một số phận rất may mắn. Nhưng may mắn thường đến ở tận “phút 89” như muốn mở ra trước mắt anh một hành trình mới. Và anh không chối bỏ một thách thức nào. Cuối cùng, là thông điệp mà anh đã nói ngay từ những dòng đầu cuốn sách: Hãy làm việc tận lực, vì thần may mắn luôn biết chọn người để ghé thăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Công Vinh: Tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm mình