Xã hội

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, kết nối 100 CEO các tập đoàn kinh tế xanh

Kim Sáng 14/09/2023 - 16:23

Chiều 14/9, tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM tổ chức chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với 100 CEO các tập đoàn áp dụng mô hình kinh tế xanh.

Chương trình gặp gỡ nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) 2023 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không".

Ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi gặp gỡ.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM là đô thị lớn trên 10 triệu dân, là trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ của Việt Nam. Thành phố luôn nỗ lực xây dựng môi trường sống tốt, làm việc thuận lợi, an toàn và hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố.

Tuy nhiên, TP.HCM đang đối diện với những thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thiếu hụt nguồn nhân lực cũng như những tác động của tính chu kỳ phát triển kinh tế.

Để ứng phó với những thách thức này, thành phố đang tái cơ cấu nền kinh tế. Trong đó, xác định tăng trưởng xanh là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong giai đoạn tới.

p1900007.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan (từ phải qua) tại buổi gặp mặt

Ông Mãi cho biết, TP.HCM quyết tâm bằng việc nghiên cứu đề ra những chiến lược kinh tế xanh và cam kết bố trí đầy đủ nguồn lực để thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu phát thải rằng bằng 0 đến năm 2050.

Khung chiến lược phát triển xanh của TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là xác định lấy người dân và doanh nghiệp thành phố làm trung tâm của chuyển đối.

TP.HCM xác định tập trung vào 4 nội dung: Nguồn lực xanh gồm nhân lực trình độ cao, tài chính xanh và hợp tác quốc tế; hạ tầng xanh, gồm chuyển đổi năng lượng xanh, nước sạch và sử dụng nước tiết kiệm, tuần hoàn tài nguyên;

Hành vi xanh trong tiêu dùng xanh, giao thông và xây dựng xanh; Các ngành nghề lĩnh vực tiên phong chuyển đổi xanh gồm sản xuất công nghệ cao, khởi nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo, du lịch, nông nghiệp, thực phẩm xanh và xây dựng huyện Cần Giờ thành địa phương xanh.

p1900017.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu

Theo ông Mãi, đây là kết quả bước đầu của việc nghiên cứu, do đó TP.HCM mong các tổ chức, chuyên giao, CEO và người dân tiếp tục góp ý để thành phố tiếp tục hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Ngoài khung chiến lược phát triển xanh nói trên, TP.HCM mong muốn được lắng nghe các ý kiến chia sẻ, khuyến nghị của các đại biểu về 7 vấn đề.

Một là, chuyển đổi năng lượng xanh. Hiện tại, TPHCM hằng ngày tiêu thụ điện năng khoảng 90 triệu kw, trong đó nguồn cung chủ yếu từ bên ngoài và chủ yếu từ nhiệt điệt. Điện sạch chỉ chiếm 7,6%. Mục tiêu của thành phố là đến năm 2025 đạt 25%, đến năm 2030 phấn đấu đạt 35-40% điện sạch. Vấn đề đặt ra cho chuyển đổi năng lượng thành phố là chính sách hay thể chế, vốn, công nghệ.

p1890985.jpg
Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài dự buổi lễ

Hai là, giao thông xanh. Giao thông đường bộ chiếm 18,5% lượng phát thải khí nhà kính ở Việt Nam. Hệ thống giao thông nội đô của TP.HCM đang bị chi phối bởi các phương tiện cá nhân, chủ yếu là xe máy. Vấn đề đặt ra là tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân.

Ba là, xử lý rác thải, nước thải. Hàng ngày, TPHCM thải ra khoảng 9.500 tấn chất thải rắn. tỉ lệ tăng khối lượng hằng năm khoảng 6-10%, khối lượng rác sinh hoạt bình quân đầu người của thành phố khoảng 0,98kg/người/ngày. Vấn đề đặt ra đối với xử lý rác thải, nước thải cũng giống như vấn đề chuyển đổi năng lượng, đó là chính sách, vốn và công nghệ.

Bốn là, tín chỉ carbon. Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép TP.HCM được thí điểm giao dịch tín chỉ carbon. Đây là vấn đề mới, cần sự tư vấn của các tổ chức, chuyên gia doanh nghiệp về mặt pháp lý, mô hình thí điểm và cách làm.

p1900036.jpg
Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài

Năm là, thí điểm xây dựng Cần Giờ thành địa phương xanh. Thành phố mong muốn xây dựng Cần Giờ như địa phương đi tiên phong thực hiện mục tiêu net zero đến năm 2035, trước cam kết 2050. TP.HCM sẽ tập trung xây dựng Cần Giờ ở các lĩnh vực như giao thông xanh (các phương tiện giao thông trên địa bàn phải sử dụng nhiên liệu xanh), năng lượng xanh; xây dựng Cần Giờ không rác thải nhựa, phát triển du lịch xanh và thí điểm tín chỉ carbon đối với rừng Cần Giờ - một tiềm năng, lợi thế của Cần Giờ.

Sáu là, khởi nghiệp xanh, đầu tư xanh. TP.HCM là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (ĐMST) của các nước, hướng tới xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm khởi nghiệp, ĐMST của khu vực. Thành phố đang hướng hoạt động khởi nghiệp, ĐMST theo hướng phục vụ kinh tế xanh, phát triển xanh. Vấn đề đặt ra là khung thể chế, chính sách, mô hình, cách làm để sớm biến TP.HCM thành trung tâm khởi nghiệp và ĐMST, phục vụ kinh tế xanh.

p1900040.jpg
Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit phát biểu

Bảy là, nguồn lực. Ngoài nguồn nhân lực chất lượng cao thì vấn đề tài chính cho chuyển đổi xanh là rất lớn. Thành phố mong muốn được lắng nghe các chia sẻ góp ý của các chuyên gia để phát triển tài chính xanh, đầu tư xanh và kết nối các nguồn lực quốc tế, các doanh nghiệp đến với TP.HCM.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, ngoài nguồn nhân lực chất lượng cao, vấn đề tài chính cho chuyển đổi xanh cũng rất lớn, do đó thành phố mong lắng nghe ý kiến chuyên gia để phát triển tài chính xanh, kết nối quốc tế đến với TP.HCM.

Tại chương trình, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài và trong nước đã có nhiều chia sẻ về mô hình kinh tế xanh cùng những khuyến nghị cho TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong hành trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13 - 17/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, kết nối 100 CEO các tập đoàn kinh tế xanh