Đời sống

Kỷ niệm Quốc khánh Slovakia tại TP.HCM

Minh Đức 24/08/2024 - 15:56

Sáng 24/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM và Hội hữu nghị Việt Nam-Slovakia TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm lần thứ 32 Quốc khánh Slovakia (1-9-1992 – 1-9-2024), thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam và Slovakia.

Tại buổi họp mặt, ông Bùi Quang Hải, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Slovakia TP.HCM cho biết, Slovakia và Tiệp Khắc trước đây có quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam. Hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/2/1950. Thời gian này là cơ sở cho quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Slovakia.

slova-qk2-2-9885.jpg.jpeg
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Slovakia TP.HCM Bùi Quang Hải phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: T.V)

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt nam - Slovakia cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả từ Chính phủ và người dân Tiệp Khắc trước đây và Slovakia ngày nay. Slovakia giúp đào tạo nhiều thế hệ người Việt Nam ở các viện nghiên cứu, đại học, trường nghề và các nhà máy tại Slovakia.

Đặc biệt, tháng 6/2023 cộng đồng người Việt Nam cư trú tại Slovakia được công nhận là cộng đồng dân tộc thiểu số thứ 14 của Slovakia. Việc này giúp gắn kết mối quan hệ giữa Việt nam và Slovakia thêm bền chặt, cũng như tạo điều kiện để cộng đồng người Việt đóng góp tích cực hơn vào xã hội Slovakia.

Trong những năm qua, Slovakia vẫn là đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung và Đông Âu. Tính đến giữa năm 2023, Slovakia đã đầu tư vào Việt Nam 12 dự án với tổng số vốn đăng ký là 140,8 triệu USD, đứng thứ 45 trên 135 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam.

slova-qk-2-9885.jpg.jpeg
Ban chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam-Sloavakia TP.HCM và Đại biện lâm thời Slovakia tại Việt Nam. (Ảnh: T.V)

Cũng tại buổi họp mặt, ông Marian Veres, Đại biện lâm thời Slovakia tại Việt Nam cho biết, kể từ khi cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia chính thức trở thành dân tộc thiểu số thứ 14, người dân Slovakia đã có cơ hội trải nghiệm nhiều sự kiện giới thiệu nền văn hóa phong phú của Việt Nam tại nhiều thành phố ở Slovakia.

Ông Marian Veres nói truyền thống tốt đẹp về giao lưu và xích lại gần nhau ở cấp độ nhân dân giờ đây sẽ được tiếp nối bởi các thế hệ, thông qua những hoạt động giao lưu và cả các du học sinh Việt Nam tại Slovakia.

Theo ông Marian Veres, Việt Nam đang phát triển rất nhanh và năng động, hai nước đã hợp tác kinh tế tăng trưởng mỗi năm; tin tưởng rằng quan hệ đối tác và tình hữu nghị lâu dài giữa Slovakia và Việt Nam sẽ được chuyển hóa thành hợp tác thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Quốc khánh Slovakia tại TP.HCM