Kỷ niệm 25 năm ngày Đức dỡ bỏ Bức tường Berlin

Hoàng Kim| 10/11/2014 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua 9/11, Đức tưng bừng kỷ niệm 25 năm sự kiện bức tường Berlin sụp đổ. Với 8000 quả bóng bay trắng, sáng rực rỡ dọc theo bức tường Berlin xưa tạo nên một đường biên sáng rực, tiếng Đức gọi là “Lichtgrenze” (biên giới ánh sáng).

Bức tường Berlin từng được Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức gọi là "Tường thành bảo vệ chống phát xít" và bị người dân Cộng Hoà Liên Bang Đức gọi là "Bức tường ô nhục" -  là một phần của biên giới nội địa nước Đức. Bức tường đã chia cắt phần Tây Berlin và phần phía Đông của thành phố với lãnh thổ nước Cộng hòa Dân chủ Đức bao bọc chung quanh Tây Berlin từ ngày 13/8/1961 đến ngày 9/11/1989.

Kỷ niệm 25 năm ngày Đức dỡ bỏ Bức tường Berlin

Những mảnh tường Berlin còn sót lại được mang bán đấu giá

Bức tường này là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh lạnh và việc chia cắt nước Đức. Bức tường Berlin bắt đầu được dựng lên vào đêm 12/8/1961, sau khi lãnh đạo Đông Đức, Walter Ulbricht ra lệnh dựng hàng rào để ngăn những đoàn người từ phía Đông chạy sang phía Tây Berlin. Bức tường được xem là biểu tượng cho bức màn sắt chia tách Đông và Tây Âu.

Ngày 13/8/1961 nhiều người dân Berlin thức dậy và họ thấy mình bị chia cách với bạn bè, gia đình và thậm chí ngôi nhà của mình. Trong những ngày tháng sau đó, hàng rào được gia cố bằng bê tông và tháp canh, bao gồm tường bê tông dài 106 km, cao 3,6m hàng rào kẽm gai dài 66,5km và hơn 300 tháp canh.

 

Kỷ niệm 25 năm ngày Đức dỡ bỏ Bức tường Berlin

Thủ tướng Đức, Angela Merkelgọi bức tường là "biểu tượng cho sự ngược đãi của nhà nước đúc bằng bê tông"

Ngày 9/11/1989 được xem là ngày bức tường sụp đổ, song cấu trúc của nó không hoàn toàn bị phá hủy vào đêm đó. Bức tường bị người dân dùng búa đục phá thành từng mảnh trong nhiều tuần. Chính quyền đã phá hủy hoàn toàn bức tường vào năm 1990. Đó là một khoảnh khắc đáng nhớ với những người dân Đức. Các cuộc đàm phán giữa Đông Đức và Tây Đức được khởi động vào đêm 3/10/1990, chưa đầy 1 năm sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, hai nước Cộng hòa chính thức thống nhất.

Năm 2014 là một năm lịch sử đối với Berlin. Nó đánh dấu 25 năm sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử của Đức, ngày bức tường Berlin được dỡ bỏ ( 9/11/1989 – 9/11/2014). Để kỷ niệm ngày này nhiều cuộc triển lãm và sự kiện đã diễn ra tại Đức.

 

Kỷ niệm 25 năm ngày Đức dỡ bỏ Bức tường Berlin

Cựu lãnh đạo Liên Xô, Mikhail Gorbachev tham dự buổi lễ

Theo hãng tin Reuters, một màn trình diễn pháo hoa đặc sắc và một bữa tiệc ngoài trời ở Cổng Brandeburg với quy mô lớn có sự tham gia của Thủ tướng Angela Merkel, các ngôi sao nhạc rock, các nhân vật biểu tượng cho tự do và hàng triệu người khác.

Tham gia vào sự kiện này cùng với Thủ tướng Merkel còn có ông Lech Walesa, cựu lãnh đạo công đoàn Ba Lan và ông Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, người đã thực hiện các cuộc cải cách giúp mở đường cho sự sụp đổ của Bức tường Berlin.

Thủ tướng Merkel nói “Tôi nghĩ các bạn không bao giờ quên cảm giác khi đó - ít nhất là tôi sẽ không bao giờ quên nó.Tôi đã phải đợi 35 năm cho cảm giác tự do này. Nó đã thay đổi cuộc đời tôi".

Trong một bài phát biểu tại khu tưởng niệm chính cho bức tường, bà Merkel nói rằng "sự sụp đổ của bức tường cho chúng ta thấy rằng giấc mơ có thể trở thành hiện thực." Bà gọi bức tường là "biểu tượng cho sự ngược đãi của nhà nước đúc bằng bê tông".

Bà Merkel tham dự một buổi hòa nhạc tại nhà hát lịch sử Berliner Ensemble và lễ khai trương một triển lãm lớn tại Bernauer Strasse, một con phố từng bị chia cắt bởi Bức tường Berlin.

Sau buổi lễ tại quảng trường Gendarmenmarkt, đã có ít nhất khoảng 2 triệu người tập trung tại Cổng Brandenburg, biểu tượng thống nhất của nước Đức. Trong dịp chào mừng sự kiện này, nước Đức đã đón hơn 1 triệu du khách đến Berlin tham gia lễ kỷ niệm.

 

Kỷ niệm 25 năm ngày Đức dỡ bỏ Bức tường Berlin

Peter Gabriel biểu diễn trong bữa tiệc tại Cổng Brandenburg

Một trong những điểm nổi bật chính được diễn ra vào ngày 09/11, đó là Bức tường Berlin cũ được “xây” với hàng ngàn bong bóng chiếu sáng.

Đức đã tái hiện biên giới giữa Đông và Tây bằng 8.000 quả bóng bay màu trắng, ghim xuống đất và uốn lượn theo chiều dài 15 km của bức tường trước đây. Các quả bóng bay trắng này sau đó được thả lên bầu trời tượng trưng cho sự biến mất của bức tường.

 

Kỷ niệm 25 năm ngày Đức dỡ bỏ Bức tường Berlin

Bức tường xưa được tái hiện bằng 8.000 quả bóng trắng

Tờ The Independent cho biết, “Bức tường” trên là tác phẩm nghệ thuật sắp đặt có tên gọi Lichtgrenze (Biên giới ánh sáng) của nghệ sĩ Marc Bauder và người anh trai Christopher Bauder.

Berliner Philharmoniker biểu diễn một buổi hòa nhạc đặc biệt tại Mauerpark để đánh dấu kỷ niệm 25 năm sự sụp đổ của Bức tường Berlin trong hội trường lớn của Philharmonie.

Những lễ hội đường phố tại Cổng Brandenburg, chính phủ liên bang cũng được diễn ra.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 25 năm ngày Đức dỡ bỏ Bức tường Berlin