Tòa tuyên án

Ký khống hợp đồng kinh tế, cựu Giám đốc Hancorp lĩnh án

Mạnh Hùng 07/09/2023 - 19:53

Ngày 7/9, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đào Xuân Hồng (cựu TGĐ Công ty CP thiết bị và vật liệu xây dựng Hancorp) cùng các bị cáo khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

999c956e-35af-40f2-8d8d-c9ba6467afe2.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Hồng 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Phạm Đình Diên (cựu Giám đốc Chi nhánh xây dựng Hà Nội trực thuộc Công ty CP xây dựng K2), Phạm Văn Tuấn (cựu Trưởng ban Quản lý dự án nhà máy gạch bê tông khí chưng áp) và Ôn Đặng Hải Giang (SN 1976, cựu Giám đốc Công ty G.A.T) nhận các mức án từ 18-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng truy tố, Công ty Hancorp trực thuộc Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, có 95,52% vốn Nhà nước. Bị cáo Đào Xuân Hồng giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hancorp từ năm 2010 đến 7/2013.

Ngày 12/8/2019, Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội nhận được đơn tố giác tội phạm của Công ty Hancorp. Trong đơn, Công ty này tố cáo Đào Xuân Hồng có hành vi ký khống 2 hợp đồng kinh tế để chiếm đoạt tổng số tiền gần 850 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng làm rõ, trong năm 2012 - 2013, Công ty Hancorp không tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và Hội nghị triển khai công tác năm 2013, nhưng bị cáo Hồng đã chỉ đạo Phạm Văn Tuấn (nhân viên của công ty) liên hệ để Hồng ký khống 2 hợp đồng dịch vụ có nội dung: Công ty Cyan thực hiện tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2012 trị giá hơn 420 triệu đồng và hợp đồng thực hiện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất năm 2013 trị giá hơn 425 triệu đồng.

Sau khi ký hợp đồng và được Công ty Cyan xuất hóa đơn GTGT khống, Hồng đã chỉ đạo Lê Thu Hằng (kế toán Công ty Hancorp) chuyển khoản thanh toán 2 hợp đồng với tổng số tiền gần 850 triệu đồng cho Cyan Hà Nội, gây thất thoát số tiền này của Nhà nước.

Ngoài ra, trong năm 2011 - 2012, khi thực hiện đầu tư xây dựng nhà máy gạch bê tông khí chưng áp, mặc dù 4 hạng mục: Nhà nghiền, nhà nồi hơi, nhà kho; móng máy; hạ tầng kỹ thuật; nhà phối liệu chưa được thi công, nhưng Hồng đã chỉ đạo Phạm Đình Diên (Giám đốc Chi nhánh xây dựng Hà Nội - nhà thầu thi công) lập hồ sơ xác nhận khống khối lượng hoàn thành để bị cáo Hồng duyệt thanh toán chuyển số tiền gần 4,4 tỷ đồng cho Chi nhánh xây dựng Hà Nội.

Đến nay, Chi nhánh xây dựng Hà Nội không thực hiện thi công 4 hạng mục này, gây thất thoát của Nhà nước số tiền hơn 4,3 tỷ đồng. Theo cáo trạng, hành vi của Đào Xuân Hồng gây thiệt hại cho Công ty Hancorp hơn 5,2 tỷ đồng.

Đối với Phạm Đình Diên, cáo buộc cho rằng bị cáo này đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Thực hiện theo chỉ đạo của Hồng, bị cáo Diên đã lập khống hồ sơ xác nhận khối lượng thi công hoàn thành 4 hạng mục công trình xây dựng để quyết toán khống, làm thất thoát số tiền hơn 4,3 tỷ đồng của Công ty Hancorp. Hành vi của bị cáo Diên được xác định có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Đào Xuân Hồng.

Cũng theo cáo trạng truy tố, bị cáo Phạm Văn Tuấn với vai trò là Trưởng ban Quản lý dự án nhà máy gạch đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Bị cáo Tuấn biết 4 hạng mục xây dựng không được thi công nhưng vẫn ký vào bản kết toán xác nhận các hạng mục đã thi công và chứng từ hồ sơ quyết toán, giúp bị cáo Diên sử dụng làm chứng từ thanh toán với Công ty Hancorp, dẫn đến thất thoát số tiền hơn 4,3 tỷ đồng của Công ty Hancorp.

Đối với bị cáo Ôn Đặng Hải Giang, cáo buộc cho rằng bị cáo là Giám đốc Công ty G.A.T, được Công ty Hancorp thuê giám sát việc xây dựng nhà máy gạch.

Bị cáo Giang biết 4 hạng mục không được xây dựng nhưng vẫn thực hiện theo sự chỉ đạo của Hồng và Diên, ký vào hồ sơ thanh toán, dẫn đến làm thất thoát số tiền hơn 4,3 tỷ đồng của Công ty Hancorp đến nay không thu hồi được.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Hồng cùng các bị cáo có liên quan đến vụ án với các mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký khống hợp đồng kinh tế, cựu Giám đốc Hancorp lĩnh án