Đề xuất giải pháp tăng vốn cho 4 NHTM

M.N| 05/05/2019 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong các năm qua 4 NHTM nhà nước có tốc độ tăng trưởng tín dụng khá nhanh, 15-16%/năm đối với mỗi ngân hàng, trong khi vốn điều lệ lại không được bổ sung kịp thời.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/5/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc 4 ngân hàng thương mại khối nhà nước đang cấp bách xin tăng vốn, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đây cũng là vấn đề mà NHNN đang rất quan tâm.

Đề xuất giải pháp tăng vốn cho 4 NHTM

Ảnh minh họa

Theo Phó Thống đốc, hiện nay 4 NHTM Nhà nước đang là kênh chủ lực cung ứng vốn cho các chương trình tín dụng của Nhà nước, đặc biệt là những dự án đặc biệt của Nhà nước thì đều do 4 ngân hàng thương mại nhà nước đảm đương chính. Trong năm vừa qua 4 ngân hàng thương mại có tốc độ tăng trưởng tín dụng khá nhanh, khoảng 16% cho mỗi ngân hàng. Còn tính chung lại cả hệ thống thì thấp hơn. Các ngân hàng thương mại nhà nước có tốc độ tăng như vậy nhưng vốn điều lệ thì không được bổ sung kịp thời trong những năm qua.

“Vừa qua, đối với các ngân hàng thương mại thì có chỉ số hệ số CAR, tức là được tính trên tổng số vốn điều lệ chia cho tổng số tài sản. Tỉ lệ này luôn luôn phải bảo đảm lớn hơn hoặc bằng 9, tối thiểu phải bằng 9, có nghĩa là tổng số vốn điều lệ phải chiếm 9% tổng số vốn tài sản có, mà trong tài sản có chính là nguồn vốn tín dụng, có thể là dư nợ để thực hiện hình thức cho vay của ngân hàng thương mại. Đến bây giờ thì hầu hết các ngân hàng thương mại cũng đang ở mức xấp xỉ 9%.”, Phó Thống đốc lưu ý.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã họp cùng với Thường trực Chính phủ và các bộ, ngành và đề nghị đóng góp ý kiến. Hiện nay NHNN đang chờ ý kiến tham gia của các bộ, ngành có liên quan, tạo sự đồng thuận để sớm có quyết định của Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho các NHTM Nhà nước tăng vốn điều lệ.

“Chúng tôi cũng đề xuất phải sử dụng ngay nguồn cổ tức của các ngân hàng thương mại năm 2018. Thay vì nộp ngân sách, chúng ta sẽ sử dụng cổ tức này và khả năng nếu giá tăng quá cao thì hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại sẽ càng cao hơn”, Phó Thống đốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp tăng vốn cho 4 NHTM