Tương lai ngắn hạn của giá vàng ảm đạm trong mắt các chuyên gia

Lan Trần| 03/12/2017 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phần lớn các chuyên gia đều dự đoán giá vàng tuần tới sẽ khó có khả năng tăng khi nhiều thông tin kinh tế khả quan đã tác động không nhỏ đến thị trường vàng.

Giá vàng thế giới dù đã có một phiên tăng mạnh vào cuối tuần đạt ngưỡng 1.289,50 USD/ounce nhưng vẫn không cứu vãn được một tuần ảm đạm, bởi tính chung cả tuần, quý kim này vẫn giảm 0,8%. Nguyên nhân bởi ba phiên trước đó, giá vàng đã liên tục đi xuống khi Jerome Powell, người được đề cử giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thay bà Janet Yellen vào nhiệm kỳ tới, tại cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ cho biết Fed có thể sẽ nâng lãi suất vào tháng 12/2017.

Việc thiếu các nhân tố định hướng khiến giá vàng thế giới trong tháng 11/2017 dao động trong khoảng 1.265 USD-1.300 USD/ounce, biên độ hẹp nhất tính theo tháng trong 12 năm qua.

Tương lai ngắn hạn của giá vàng ảm đạm trong mắt các chuyên gia

Giá vàng tuần qua đã giảm 0,8%

Không khác giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng không ghi nhận sự đột phá và chốt phiên cuối tuần 36,40-36,46 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC trong tuần có mức giá thấp nhất niêm yết tại  36,37- 36,45 triệu đồng/lượng và cao nhất 36,50-36,56 triệu đồng/lượng. Tính trung bình trong tuần mỗi lượng vàng miếng điều chỉnh giảm khoảng 100 đồng.

Giá vàng đang chịu nhiều sức ép từ số liệu lạc quan về GDP của Mỹ, cùng với những tín hiệu về sự tiến triển trong kế hoạch cải cách thuế của nước này. Theo số liệu mà Bộ thương mại Mỹ công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ trong quý 3 đã mở rộng đà tăng trưởng với mức tăng 3,3% trong khi dự báo của thị trường là 3,1%, và quý 2 là 3%. Bên cạnh đó, tiến trình đàm phán về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã giúp các thị trường chứng khoán tăng điểm lên những mức cao mới, qua đó tạo sức ép giảm đối với giá vàng.

Trong một diễn biến khác, hôm 30/11, Thượng viện Mỹ đã hoãn việc bỏ phiếu thông qua kế hoạch cải cách thuế của đảng Cộng hòa. Điều này buộc các nhà làm luật phải cân nhắc các lựa chọn mới cho một sửa đổi nhằm tìm kiếm giải pháp tài chính thắt chặt giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách của liên bang.

Các chuyên gia đang khá e ngại cho sự phục hồi của giá vàng trong ngắn hạn, thậm chí cả dài hạn khi chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt trong năm tới ở nhiều nơi trên thế giới. Kết quả khảo sát của Kitco cho thấy có tới 58% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục giảm; 21% dự đoán giá vàng sẽ đi ngang và 21% dự đoán giá vàng sẽ tăng.

Lần này, nhà đầu tư có cái nhìn tích cực hơn giới chuyên gia khi kết quả khảo sát ghi nhận vẫn có 46% nhà đầu tư dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng; 38% dự đoán giá sẽ giảm, còn 15% thể hiện tỏ thái độ trung lập.

Kitconews dẫn lời Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp với RJO Futures nói rằng chỉ còn hai tuần nữa là đến thời điểm diễn ra cuộc họp của Fed và vị chuyên gia này “chưa nhìn thấy một lý do nào để vàng tăng giá, trừ phi có một sự kiện địa chính trị”.

Robin Bhar, chuyên gia phân tích kim loại của Societe Generale cũng cho rằng khả năng Fed nâng lãi suất sẽ duy trì áp lực giảm giá đối với vàng. Còn Dick Poon, Tổng giám đốc Công ty Heraeus Metals Hong Kong Limited, nhận định đồng USD cũng đang quá mạnh, vì thế sẽ không có lợi cho các nhà đầu tư nếu đầu tư vào thị trường hàng hóa ở thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tương lai ngắn hạn của giá vàng ảm đạm trong mắt các chuyên gia