Kênh giá và bước ngoặt của thị trường chứng khoán VN

17/01/2014 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kênh giá dài hạn đã có dấu hiệu bị phá vỡ. Điều này cho thấy TTCK Việt Nam có thể bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới. Việc mua vào đang được ủng hộ nếu giá có thoái lùi hoặc tích lũy trong ngắn hạn.

1. Kênh giá dài hạn đóng vai trò quỹ đạo dao động của VN-Index

Kênh giá là gì? Kênh giá được định nghĩa là khoảng dao động của giá. Khoảng dao động đó được xác định bởi hai đường biên là đường xu hướng (trendline) và đường kênh (channel line) vẽ song song với đường xu hướng.

Mỗi khi đường giá chạm đường kênh rồi quay lại chạm đường xu hướng là một lần test thành công. Kênh giá tồn tại càng lâu với nhiều lần test thành công thì độ tin cậy càng lớn. Khi đường giá phá vỡ và vượt lên trên đường kênh thì đó là tín hiệu cho thấy xu thế tăng giá đang mạnh dần lên. Đây chính là điều đang diễn ra tại thị trường Việt Nam.

Kênh giá dài hạn duy trì suốt 12 tháng trên VN-Index. Kênh giá dài hạn có cận trên là vùng 512 – 518 điểm và vùng cận dưới là vùng 465 – 470 điểm. Mặc dù bị chớm phá vỡ vào tháng 06/2013 nhưng ngay sau đó, VN-Index đã nhanh chóng dịch chuyển xuống dưới cận trên của kênh này.

Tổng cộng, kênh giá này đã có 5 lần test thành công trong vòng 12 tháng qua. Vì vậy, nó đóng vai trò rất quan trọng đối với việc hình thành xu hướng cũng như quyết định chiến lược đối với nhà đầu tư trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Ngưỡng kháng cự trở thành Ngưỡng hỗ trợ. Hiện tượng ngưỡng kháng cự trở thành ngưỡng hỗ trợ (và ngược lại) là rất phổ biến. Trong trường hợp hiện nay của VN-Index là vùng cận trên kênh giá 512 – 518 điểm. Nếu VN-Index thoái lùi trong thời gian tới thì vùng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh.

2. Bước ngoặt lớn đối với thị trường

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về việc kịch bản của tháng 06/2013 sẽ lặp lại một lần nữa vào đầu 2014. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giữa hai giai đoạn này có vài khác biệt khá lớn như sau:

Động thái của khối ngoại. Trong suốt giai đoạn tháng 06/2013, khối ngoại bán ròng rất mạnh và khiến cho đà tăng của VN-Index dù đang rất mạnh mẽ cũng phải chững lại và sau đó là điều chỉnh mạnh.

Còn hiện tại, khối ngoại vẫn đang duy trì mua ròng liên tục trong những tuần gần đây, sau một giai đoạn bán ròng nhẹ vào tháng 12/2013. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForVN hiện vẫn bên trên ngưỡng 0 nên khả năng giảm điểm mạnh và phá vỡ trở lại vùng 512 – 518 điểm sẽ được hạn chế.

Kênh giá và bước ngoặt của thị trường chứng khoán VN

Không có phân kỳ giá xuống. Phân kỳ giá xuống (bearish divergence) luôn là dấu hiệu báo trước cho sự đảo chiều của xu hướng. Trong tháng 6/2013 đã có phân kỳ ba đoạn của MACD và +DI xuất hiện và báo hiệu thành công cho sự đảo chiều mạnh.

Còn ở giai đoạn hiện tại, sự bứt phá liên tục của VN-Index đã kéo theo sự đi lên của MACD và +DI nên đồng thời cũng làm vô hiệu các phân kỳ đang hình thành. Điều này giúp giảm thiểu bớt rủi ro và làm cho breakpoint với cận trên kênh giá trở nên đáng tin cậy hơn.

Kênh giá và bước ngoặt của thị trường chứng khoán VN

Kết luận: Breakpoint của VN-Index và vùng cận trên kênh giá 512 – 518 điểm đã xuất hiện. Đây được coi là bước ngoặt mới cho thị trường. Việc mua vào đang được ủng hộ nếu giá có thoái lùi hoặc tích lũy trong thời gian tới.

Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kênh giá và bước ngoặt của thị trường chứng khoán VN