Kiên quyết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

Chính Tâm| 29/04/2021 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ tuyên bố thực thi cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5/2021 trên vùng biển của phía Trung Quốc. Quy chế này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế.

nguyen-khac-viet.jpg
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt

Trước thông tin Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố thực thi cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5/2021 trên vùng biển có phạm vi bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 29/4 nêu rõ:

"Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Việt Nam cho rằng việc tiến hành các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật cần được tiến hành phù hợp với các quy định liên quan của UNCLOS 1982 và không được làm phương hại đến quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán trên biển của các quốc gia liên quan khác.

Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản, chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam