Đời sống

Khuyến khích thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lập nghiệp

Thành Phan 23/04/2024 - 08:54

Tối 22/4, tại TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) năm 2024.

Năm 2016, Chính phủ đã chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp và từ đó cho đến nay, phong trào khởi nghiệp được lan tỏa hết sức sâu rộng trong cả nước. Thời gian qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm khuyến khích, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên, hỗ trợ thanh niên từng bước hiện thực hóa ước mơ, ý tưởng khởi nghiệp.

img_20240423_081519.jpg
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Các cấp bộ Đoàn, Hội trên toàn tỉnh đã tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của địa phương về vấn đề khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng các kênh tư vấn chính sách, vấn đề về khởi nghiệp.

img_20240423_081515.jpg
Chương trình có sự tham dự của gần 300 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tiêu biểu, tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS&MN.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bước đầu được tổ chức đa dạng như: Phát động phong trào “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" trong cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, doanh nhân trẻ; triển khai mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; thường xuyên tổ chức và hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên từ cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa”; tham mưu xây dựng chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 3/2/2023 về việc hỗ trợ thanh niên Thanh Hóa khởi nghiệp giai đoạn 2023-2030, trong đó tiếp tục giao cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên Thanh Hóa khởi nghiệp.

img_20240423_081527.jpg
Các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia khởi nghiệp, gương thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tại diễn đàn

Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS&MN là dịp để những đoàn viên thanh niên được gặp gỡ, giao lưu, lắng nghe chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia khởi nghiệp về các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và gương đoàn viên thanh niên khởi nghiệp thành công chia sẻ hành trình trình khởi nghiệp gian nan và cũng đầy vinh quang.

img_20240423_081538.jpg
Diễn đàn là nơi thanh niên vùng đồng bào DTTS&MN gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau

Qua diễn đàn, đoàn viên thanh niên tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ những ý kiến góp ý, tư vấn của các chuyên gia để hoàn thiện bản thân và vững vàng, tự tin trên con đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu cho chính mình, cho gia đình và xã hội.

img_20240423_081544.jpg
Trao hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế cho đoàn viên thanh niên

Tại diễn đàn, đại diện Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã chia sẻ về giải pháp, chương trình hoạt động của Đoàn thanh niên hỗ trợ, đồng hành thanh niên lập thân lập nghiệp và gợi mở, trao đổi một số giải pháp khơi dậy, cổ vũ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên nói chung, thanh niên DTTS&MN nói riêng, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hiện nay.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ 5 tỷ đồng cho mô hình thanh niên DTTS&MN phát triển kinh tế tại các huyện Như Thanh, Bá Thước, Cẩm Thủy, Hà Trung, thị xã Nghi Sơn từ nguồn vốn thuộc Đề án “Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lập nghiệp