Văn hóa - giải trí

Không "phong sát", chỉ hạn chế hình ảnh của nghệ sĩ lệch chuẩn

T.T 05/05/2023 - 13:54

Tại cuộc họp báo sáng 5/5, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cùng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã thống nhất quan điểm trong việc xử lý các nghệ sĩ có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.

Theo đó, ông Lê Quang Tự Do khẳng định, từ trước đến nay, Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chưa bao giờ dùng từ “phong sát” hay cấm sóng.

Tại hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022 và định hướng nhiệm vụ năm 2023 diễn ra cuối năm ngoái, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng đã thông tin, hai Bộ đã nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm của một số nước gần với chúng ta như Trung Quốc, Hàn Quốc có sử dụng biện pháp "phong sát", "tẩy chay", "cấm sóng". Tuy nhiên, áp dụng vào Việt Nam, Bộ TT&TT thống nhất với Bộ VHTT&DL sử dụng khái niệm hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng, đăng tải, sử dụng hình ảnh trên các đài phát thanh truyền hình và môi trường mạng.

"Chưa khi nào dùng chữ “phong sát” mà chỉ là hạn chế hình ảnh. Lý do là nếu cấm thì phải đưa vào luật. Ở đây, chỉ sử dụng quy định mềm, vận động các cơ quan báo chí, đơn vị tổ chức sự kiện chung tay cùng nhà nước không mời các nghệ sỹ lệch chuẩn tham gia các chương trình. Việc này được thực hiện trên tinh thần đồng thuận, chứ không phải là quy định quy phạm pháp luật cứng", ông Lê Quang Tự Do cho biết.

le-quang-tu-do.jpg
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do thông tin với báo chí về biện pháp quản lý người nổi tiếng trên mạng. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, hiện Bộ VHTT&DL đã xây dựng Dự thảo quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.

Hiện Bộ VVHTT&DL  đã lấy xong ý kiến đóng góp và đang chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo để thống nhất với Bộ TT&TT ban hành vào tháng 10 tới hoặc sớm hơn. 

Về kế hoạch thanh tra toàn diện Tiktok, ông Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ TT&TT đã gửi công văn cho các Bộ, ngành liên quan để cử người, có đề cương kiểm tra. Dự kiến sẽ làm việc từ 15/5 đến hết tháng 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không "phong sát", chỉ hạn chế hình ảnh của nghệ sĩ lệch chuẩn