Chính trị

Không luật hoá quy định cao tốc phải có 4 làn xe

Duy Tuấn 15/03/2024 - 16:51

Sẽ không quy định đường cao tốc tối thiểu phải là 4 làn đường trong dự thảo Luật, vì đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực.

dbtc.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Chiều 15/03, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Đường bộ.

Không quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Đường bộ tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực. Mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo Luật.

letantoi.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Đường bộ.

Theo ông Tới, thời gian qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên một số tuyến đường cao tốc, trong đó có đường cao tốc chỉ bố trí 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, gây chú ý trong dư luận. Do vậy, đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải là 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp là xác đáng.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh do nguồn lực có hạn, một số tuyến cao tốc được đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe nhằm bảo đảm kết nối thông tuyến, phục vụ nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không đầu tư đường cao tốc phân kỳ 2 làn xe, “nhưng việc triển khai theo định hướng này vẫn rất khó khăn do không thể cân đối đủ nguồn vốn để thực hiện”.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, cần rà soát làm rõ các quy định về trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình đường bộ và trách nhiệm đầu tư dựng đường cao tốc nội dung của dự thảo Luật liên quan đến Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công; các quy định liên quan đến Luật PPP, các quy định đề nghị có hiệu lực thi hành sớm hơn… để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Sẽ thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Về phí sử dụng đường cao tốc, các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, ngoài các tuyến đường trên đều có đường quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc hoặc đường quốc lộ. Vì vậy, nhất trí với nội dung này trong dự thảo Luật Chính phủ trình và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí như quy định tại Điều 90 dự thảo Luật.

lequanghuy.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, các dự án liên quan đến đường cao tốc, trong đó có nội dung mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường cao tốc gắn với các đường đã đầu tư từ trước mà có các trạm thu phí BOT “nên để Chính phủ quy định chi tiết cho rõ ràng hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không luật hoá quy định cao tốc phải có 4 làn xe