Không khí lạnh hiếm gặp ảnh hưởng đến miền Bắc như thế nào?

Duy Uyên| 10/05/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong khoảng 40 năm qua, tính từ năm 1981, được dự báo sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc từ ngày 13-15/5

Không khí lạnh hiếm gặp gây mưa lớn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 13-15/5, có thể gây gió mạnh trên Vịnh Bắc Bộ lên tới cấp 6, giật cấp 7-8.

Dự báo nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi phía Bắc có thể xuống dưới 16 độ C, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất từ 20-23 độ C.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5. Trong khoảng 40 năm qua, tính từ năm 1981, theo số liệu quan trắc lịch sử của trạm Láng (Hà Nội), vào ngày 4/5/1981 nhiệt trung bình ngày ghi nhận 19,6 độ C và ngày 5/5/1994 là 19, 8 độ C.

Ngoài nhiệt độ giảm sâu còn kèm theo mưa to đến rất to từ ngày 13/5, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Bộ, còn có nguy cơ cao xảy ra đa thiên tai lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh và sạt lở, lũ quét ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp.

Chuyên gia nói gì về đợt không khí lạnh hiếm gặp?

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng ngày 14/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta gây mưa dông diện rộng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to, kéo dài đến khoảng 16/5.

Dự báo nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi có thể xuống dưới 16 độ C, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) từ 20-23 độ C. Không khí lạnh cũng gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 trên Vịnh Bắc Bộ và vùng biển miền Trung.

"Chúng tôi nhận định đợt không khí lạnh này ở miền Bắc có khả năng gây ra gió mạnh cấp 6 ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Bộ. So sánh về gió mạnh, diễn biến thời tiết, chúng tôi nhận định đợt không khí lạnh sắp tới tương tự với đợt không khí lạnh từng diễn ra vào tháng 5/2011, tức là khoảng 10 năm hiện tượng này lặp lại một lần", ông Hưởng nói.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trường phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định về đợt không khí lạnh hiếm gặp

Theo chuyên gia, hình thái không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc vào tháng 5 không phải quá dị thường vì cùng kỳ kể từ năm 1981 đến nay, đồng bằng có một số lần xuất hiện mức nhiệt dưới 20 độ C. Tuy nhiên, cường độ của đợt lạnh này hiếm gặp khi có thể gây ra gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 trên Vịnh Bắc Bộ.

Ông Hưởng cũng dự báo, sau đợt lạnh diễn ra cuối tuần này, Bắc Bộ và Trung Bộ có thể chịu thêm tác động của các đợt không khí lạnh yếu gây mưa rào và dông từ nay đến cuối tháng 5. Nhiệt độ hai khu vực này trong thời gian tới tiếp tục thấp hơn cùng kỳ nhiều năm.

"Từ cuối tháng 6 đến tháng 7 và nửa đầu tháng 8 mới là thời điểm miền Bắc đón những đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt", ông Hưởng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí lạnh hiếm gặp ảnh hưởng đến miền Bắc như thế nào?