An ninh trật tự

Khởi tố Ngọc Trinh là hồi chuông cảnh tỉnh, có tính răn đe

Nguyên Thảo - Duy Tuấn 27/10/2023 - 18:03

Vụ việc Ngọc Trinh bị bắt tạm giam do gây rối trật tự công cộng là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều nghệ sĩ. Điều này có tính răn đe cao với những người có biểu hiện coi thường pháp luật.

Liên quan đến việc khởi tố bị can với Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, 34 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM) về tội "Gây rối trật tự công cộng" (quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự), trao đổi với Báo Công lý bên hành lang Quốc hội, TS Trương Xuân Cừ - Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, việc khởi tố, bắt tạm giam với người mẫu Ngọc Trinh là hoàn toàn cần thiết.

f907533d-b879-4af0-bb24-9b8690e1f1d9.jpeg
Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ

"Đây là hồi chuông cảnh tỉnh, có tính răn đe và giáo dục cao đối với những người có ý thức chấp hành pháp luật thấp", đại biểu Trương Xuân Cừ nói.

Theo ĐBQH Trương Xuân Cừ, hành động của Ngọc Trinh thể hiện sự coi thường pháp luật. Trường hợp này rõ ràng thấy rằng, người mẫu Ngọc Trinh vì thương mại hóa hình ảnh cá nhân, vì lợi ích của bản thân đã có những hành xử không đúng quy định của pháp luật.

"Không một ai có quyền coi thường pháp luật, thích làm gì thì làm, nhất là đối với những người nổi tiếng, có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội", vị đại biểu Quốc hội nhấn mạnh.

d7c5e076-629c-4d35-8d88-733f3e2e923b.jpeg
Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thuý

Cũng cho ý kiến về vụ việc này, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho biết, đã có những ý kiến cho rằng, hình phạt với người mẫu Ngọc Trinh là tương đối nặng. Nhưng phải nhìn nhận vấn đề rằng, Ngọc Trinh là người nổi tiếng, do vậy, sức ảnh hưởng đối với cộng đồng, mạng xã hội và lứa tuổi vị thành niên là rất lớn. Do đó, hành động của người mẫu này có thể gây ra ảnh hưởng nhất định với cộng động, với xã hội, nên hình phạt này vừa là răn đe với Ngọc Trinh vừa là lời cảnh tỉnh cho các trường hợp vi phạm khác.

Trên thế giới vẫn có những hoạt động biểu diễn mô tô như vậy, nhưng biểu diễn trong khuôn khổ pháp luật. Còn trường hợp của Ngọc Trinh được xác định là vi phạm trên đường giao thông, vi phạm về mặt pháp luật.

Theo đại biểu Thúy, hành động vi phạm pháp luật về giao thông nếu cho là bình thường, thì nhiều bình thường như vậy sẽ không tốt và dần dần sẽ có ảnh hưởng về tâm lý, hành động của người xem. Nhất là khi những hành động đó kích thích sự hứng thú với trẻ vị thành niên là đối tượng luôn muốn thể hiện mình. Các bạn trẻ có thể thấy hình ảnh của Ngọc Trinh là đẹp, biểu diễn như vậy "rất ngầu". Từ đó, sẽ cổ vũ các bạn trẻ làm theo.

"Các em ở lứa tuổi vị thành niên xem nhiều hình ảnh như vậy sẽ có ảnh hưởng dần dần. Những hành động bất thường khi xem nhiều, chúng ta sẽ coi là bình thường. Tại sao trước đây những hình ảnh phạm tội man rợ chúng ta thấy rất sợ, nhưng càng ngày chúng ta lại coi là khá bình thường, bởi vì nó xảy ra nhiều. Từ những bất thường trở thành bình thường, tôi cho rằng nó sẽ có ảnh hưởng không tốt", nữ đại biểu quan ngại.

Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 9/10, Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, 34 tuổi) bị Đội CSGT Công an TP Thủ Đức lập biên bản vi phạm hành chính về hai lỗi: nằm trên yên môtô, đứng một bên xe, buông hai tay... khi điều khiển; không có giấy phép lái xe trên 175cc, theo NĐ100/2019 và điều 59 Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, ngoài hành vi vi phạm giao thông, trong các lần "biểu diễn" môtô, Ngọc Trinh và thầy dạy lái xe Trần Xuân Đông (36 tuổi) đều cho quay phim, sau đó đăng 5 video lên tài khoản Tiktok Ngoc Trinh (có 6,8 triệu người theo dõi), Facebook Trần Thị Ngọc Trinh (có hơn 3 triệu người theo dõi), Fanpage NGỌC TRINH (có 5,9 triệu người theo dõi) và đã nhận tổng cộng hơn 163 triệu lượt tương tác. Các video này lan truyền trên không gian mạng với hơn 240 bài post trên Facebook, hơn 650 bài viết trên website; hơn 3.000 video liên quan trên YouTube.

Theo cơ quan điều tra, việc đăng tải, phát tán nội dung trên đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống và văn hóa ứng xử của giới trẻ... Đến chiều 19/10, Công an TP.HCM bắt tạm giam Ngọc Trinh và Xuân Đông 3 tháng về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

ngoc-trinh.jpeg
Ngọc Trinh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố Ngọc Trinh là hồi chuông cảnh tỉnh, có tính răn đe