Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vừa ra Quyết định khởi tố bị can và và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đào Trọng Nhất (SN 1985, trú tại Hà Nội) về hành vi “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Qua quá trình điều tra, Công an xác định Đào Trọng Nhất với vai trò là kỹ sư cầu đường có chuyên môn phụ trách việc khảo sát thiết kế của công trình nhưng không làm đúng các quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 7/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “vi phạm quy định về xây dựng” xảy ra tại dự án này.
Đây là dự án đường Hồ Chí Minh có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8 km.
Đầu tháng 9/2019, sau trận mưa lớn, tại Km10+200 - Km10+350 (thuộc thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) của tuyến đường bất ngờ sụt lún, đứt gãy. Đoạn sụt lún chạy dài hơn 150m, mặt đường nhiều vị trí có vết nứt rộng tới nửa mét, sâu hơn một mét. Đất hai bên taluy bị sụp xuống, kéo hộ lan đường hư hỏng.
Kết quả giám định của Bộ Giao Thông Vân Tải cho rằng, nguyên nhân tuyến đường tránh bị lún nứt do có hai lớp đất yếu nằm dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm. Trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, hiện tượng này chưa được phát hiện để xử lý triệt để.
Cơ quan chức năng cho rằng, tư vấn thiết kế chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể đơn vị này.
Đến khi đơn vị thi công đang tổ chức san ủi, sửa chữa thì Công an tỉnh Gia Lai yêu cầu tạm dừng để điều tra.