Khi người Việt Nam tham gia hoạt động Phật giáo quốc tế

Trịnh Hằng| 10/11/2020 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã hơn 1 năm kể từ ngày Thầy Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc (thế danh là Phạm Văn Cung) trở thành vị tăng sĩ người Việt đầu tiên tham gia Tăng già Sri Lanka và giữ cương vị Đặc phái viên quốc tế tại Ủy ban tuyên dương khen thưởng Giáo dục Phật giáo Chính phủ quốc đảo này. Trong suốt thời gian qua, thầy đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần mang lại những thành tựu to lớn trong mối quan hệ hữu nghị hòa bình giữa Việt Nam và Sri Lanka.

Phật giáo là tôn giáo lâu đời nhất và là tôn giáo cấp nhà nước của nước Sri Lanka. Quốc đảo này cũng là một trung tâm đào tạo Phật giáo uy tín và có nhiều tăng ni sinh từ các nước tới du học, trong đó có các tăng ni sinh đến từ Việt Nam.

Năm 2009, Học viện Phật giáo Quốc tế Sri Lanka (SIBA) ra đời, đây được mệnh danh là “nơi theo đuổi học thuật Phật giáo lý tưởng” với sứ mệnh đào tạo dựa trên nền tảng Phật giáo, góp phần hình thành những nhà lãnh đạo chính trị, xã hội, tôn giáo có sự hiểu biết và thực hành Phật pháp cho đất nước Sri Lanka và quốc tế. Đáng chú ý những năm gần đây đã có những tăng sĩ người Việt hoạt động tích cực và có đóng góp to lớn trong môi trường Phật học và Phật sự tại quốc gia này.

dac_phai_vien(1).jpg
Bản chính và bản dịch quyết định  Thầy Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc là Đặc phái viên quốc tế

Để ghi nhận những đóng góp nổi bật và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp hoằng pháp và an sinh xã hội ở trong nước và quốc tế, kể từ ngày 20 tháng 9 năm 2019, Thầy Thích Phước Ngọc- nguyên trụ trì chùa Phước Quang, tỉnh Vĩnh Long, đã được bổ nhiệm trở thành Đặc phái viên quốc tế tại Ủy ban tuyên dương khen thưởng Giáo dục Phật giáo Chính phủ Sri Lanka với đạo hiệu Master Dhammananda Thero, theo Quyết định của Bộ Giáo dục Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka. Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ Sri Lanka trao trọng trách này cho một tăng sĩ Việt Nam.

Trong lời tuyên thệ nhận chức, Đại đức Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc đã thể hiện quyết tâm tiếp tục phụng sự Phật pháp và thúc đẩy giao lưu tôn giáo. Thầy Phước Ngọc chia sẻ, đây không chỉ là một niềm vinh dự lớn lao, mà còn là trách nhiệm của thế hệ tăng ni thời hội nhập phải hành động nhiều hơn, đóng góp thiết thực hơn, và lan tỏa rộng rãi hơn nữa vì một xã hội phát triển bền vững.

chu_tich.jpg
Bản chính và bản dịch quyết định Thầy Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc là Chủ tịch danh dự 

Bằng những đóng góp tích cực của mình, đầu năm 2020, Đại đức Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc tiếp tục được Ủy ban điều hành Trung tâm Phát triển trẻ em Isuru Sevana của Sri Lanka suy cử giữ vị trí Chủ tịch danh dự Trung tâm Isuru Sevana theo Quyết định ngày 16/02/2020 của Bộ Chăm sóc Trẻ em thuộc Nội các Chính phủ Sri Lanka bổ nhiệm, cũng là tăng sĩ người Việt đầu tiên được suy cử và bổ nhiệm chức vụ này.Trung tâm Isuru Sevana là một trong những tổ chức bảo vệ và chăm sóc trẻ em lớn và uy tín nhất trực thuộc Bộ Chăm sóc trẻ em của quốc đảo.

Đại đức Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc tên khai sinh là Phạm Văn Cung, sinh tại xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, ông xuất gia năm 1993. Từ năm 2000 - 2005, sau khi hoàn thành chương trình thế học và Phật học tại Việt Nam, Thích Phước Ngọc du học và hoạt động Phật sự tại Thụy Điển, Đan Mạch, Anh Quốc.

Từ năm 2006, thầy Phước Ngọc về lại Việt Nam và có nhiều hoạt động phật giáo và an sinh xã hội tích cực. Thầy Phước Ngọc nguyên là trụ trì chùa Phước Quang, là người sáng lập cô nhi viện Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam với tên gọi Trung tâm cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương. Đa phần các cháu bé do Đại đức Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc dưỡng nuôi, đều là trẻ bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng. Việc tiếp nhận các trường hợp này đều rất đúng và đủ trình tự pháp luật, có sự chứng kiến và xác nhận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền phối - kết hợp.

anh3.2.jpg
Tăng sĩ Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc đón nhận Quyết định bổ nhiệm chức vụ “Đặc phái viên quốc tế tại Ủy ban Tuyên dương khen thưởng Phật giáo của Chính phủ Sri Lanka” từ Ngài Vijara Abewardane - Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Sri Lanka và Hòa thượng Bulathagama Upananda – Giám đốc Giáo dục Bộ giáo dục Phật giáo thuộc Nội các Chính phủ Sri Lanka

Thầy chia sẻ, hoạt động trong môi trường Phật giáo quốc tế không chỉ đòi hỏi bản lĩnh mà còn cần bổ sung nhiều kiến thức và tư duy hội nhập. Bù lại Thầy có cơ hội nắm bắt thực tế sinh động và mới mẻ hoạt động Phật giáo, nhất là chương trình Phật học, ở những nơi mà Phật giáo được coi là Quốc đạo như Sri Lanka. Gần 2 năm hoạt động trong môi trường mới, dù việc đi lại gặp nhiều cách trở do đại dịch Covid 19, song Thầy đã nỗ lực đóng góp, đồng thời mở rộng tầm tư duy và ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Để tập trung cho vị trí và công việc mới và vì lý do sức khỏe, tháng 11/2019, Thầy Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc đã gửi đơn thỉnh nguyện xin từ nhiệm chức vụ trụ trì chùa Phước Quang và được Giáo hội tỉnh hoan hỷ thuận đơn. Và cũng căn cứ trên đơn xin thể hiện nguyện vọng nghỉ tham gia sinh hoạt trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam của thầy, ngày 17/8/2020, Giáo hội Phật giáo Vĩnh Long thống nhất chấp thuận cho thỉnh nguyện tự nguyện này của thầy Thích Phước Ngọc.

anh-4.jpg
Ông Lê Bá Trình thừa ủy quyền của Thủ tướng tặng bằng khen cho Thầy Thích Phước Ngọc để ghi nhận những đóng góp trong hoạt động từ thiện, công tác an sinh xã hội năm 2016

Không chỉ đảm đương những cương vị danh dự trong Bộ Giáo dục Phật giáo nước Sri Lanka, Đại đức Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc khi còn đương nhiệm nguyên trụ trì chùa Phước Quang và nguyên giám đốc Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương đã vinh dự nhận nhiều danh hiệu, giấy khen, bằng khen của Đảng, Nhà nước, và UBND tỉnh Vĩnh Long cùng các tổ chức trong và ngoài nước trao tặng.

Ông tâm nguyện, dù ở vị trí nào, hoạt động trong Tăng già nào, hay quốc gia nào, thì người tu sĩ vẫn chỉ có một lý tưởng là Đạo Vàng Phật pháp nhiệm màu. Đồng thời là người con đất Việt thì dù ở đâu trái tim ông cũng hướng về quê hương, luôn suy nghĩ làm sao đem lại những gì tốt nhất cho đất nước và đồng bào mình. Vì vậy dù đã nghỉ sinh hoạt trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhưng Thầy Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc vẫn luôn đau đáu tới những vùng quê còn khó khăn, những hoàn cảnh còn kém may mắn.

Người ta vẫn thấy Thầy miệt mài trên con đường hoằng pháp, để lan tỏa những hành động đẹp, giúp đời, giúp người để nhân sinh thoát khỏi khổ đau, sống trong hạnh phúc. Mới đây nhất ông đã ký vào đơn tình nguyện hiến toàn bộ cơ thể mình sau khi viên tịch, tại Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia Việt Nam, để hoàn thành tâm nguyện cao cả của mình, và cũng là tấm gương cho các Phật tử noi theo về lòng từ bi không biên giới của những người con Phật .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi người Việt Nam tham gia hoạt động Phật giáo quốc tế