Khí gas, vòi rồng và đụng độ đánh dấu ngày thứ 99 của cuộc biểu tình ở Hongkong

Trâm Anh (theo AFP)| 16/09/2019 00:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều chủ nhật (15/9), cảnh sát chống bạo động Hongkong đã bắn hơi cay và vòi rồng vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ bằng cách ném đá và bom xăng, khiến thành phố trở lại hỗn loạn trong các cuộc đụng độ.

Bạo lực quay lại sau thời gian tạm lắng

Hàng chục ngàn người đã thách thức chính quyền diễu hành qua thành phố trong một cuộc biểu tình không được phép vào Chủ nhật đánh dấu ngày thứ 99 của làn sóng biểu tình gây sự chú ý của toàn thế giới. Cuộc biểu tình rơi vào bạo lực khi các nhóm nhỏ các nhà hoạt động phản đối - được nhắc đến trong phong trào với cái danh là "những người dũng cảm" - đã tấn công vào khu phức hợp chính phủ chính của thành phố.

Khí gas, vòi rồng và đụng độ đánh dấu ngày thứ 99 của cuộc biểu tình ở Hongkong

Những người biểu tình Hongkong tuyên bố sẽ tiếp tục phong trào dân chủ cho đến khi nhu cầu của họ được đáp ứng

Cảnh sát đã bắn hơi cay liên tục và triển khai xe chở vòi rồng sau khi đá và bom xăng được ném qua hàng rào an ninh xung quanh khu phức hợp, hoạt động vốn trở thành một điểm sáng thường xuyên trong các cuộc biểu tình đang diễn ra. Truyền hình đã phát sóng cảnh người biểu tình xé nát và đốt một biểu ngữ khổng lồ kỷ niệm 70 năm thành lập Trung Quốc cộng sản - cũng như đốt một lá cờ Trung Quốc.

Vào Chủ nhật, một số người biểu tình đã dựng rào chắn, đốt lửa và phá hủy các ga tàu điện ngầm, nhưng đám đông đã tránh các cuộc đụng độ trực tiếp và chủ yếu bỏ chạy khi cảnh sát lại gần. Khi màn đêm buông xuống, những người biểu tình rút lui, nhưng các sĩ quan chống bạo động vẫn phun vòi rồng với nước nhuộm màu xanh.

Các nhân chứng cho biết một nhóm những người ủng hộ Bắc Kinh được trang bị vũ khí bất ngờ tấn công người dân ở Đồi Fortress, nhưng sau đó đã bị một đám đông người biểu tình chống chính phủ lớn hơn bắt giữ.

Khí gas, vòi rồng và đụng độ đánh dấu ngày thứ 99 của cuộc biểu tình ở Hongkong

Người biểu tình phản ứng khi cảnh sát phun vòi rồng bên ngoài trụ sở chính phủ ở Hongkong

Phản đối bên ngoài lãnh sự quán Vương quốc Anh

Trước đó vào Chủ nhật, những người biểu tình đã biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Anh ở Hongkong, yêu cầu London làm nhiều hơn để bảo vệ thuộc địa cũ của mình và tăng áp lực lên Bắc Kinh về các quyền tự do. Hàng trăm người biểu tình đã hát "God Save the Queen" và "Rule Britannia" bên ngoài lãnh sự quán, vẫy Quốc kỳ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland cũng như những lá cờ thời thuộc địa của Hongkong. Nhiều người phản đối nói rằng Anh không làm đủ để đối đầu với Bắc Kinh về việc siết chặt thành phố bán tự trị này.

Họ cũng kêu gọi người Hongkong muốn rời khỏi thành phố để được cấp quyền công dân ở Anh hoặc các quốc gia Khối thịnh vượng chung khác. "Ít nhất với quyền công dân đầy đủ, họ có thể bảo vệ người dân Hongkong khỏi chính phủ Trung Quốc", người biểu tình Anthony Chau nói với AFP.

Đầu tuần này, khoảng 130 nhà lập pháp Vương quốc Anh đã ký một bức thư chung kêu gọi Anh và các nước Khối thịnh vượng đưa ra một "chính sách bảo hiểm" cho người Hongkong tái định cư ở nước ngoài nếu họ muốn.

Khí gas, vòi rồng và đụng độ đánh dấu ngày thứ 99 của cuộc biểu tình ở Hongkong

Người biểu tình diễu hành ở quận Causeway Bay của Hongkong

Phong trào không người lãnh đạo

Phong trào dân chủ tuyên bố sẽ tiếp tục cho đến khi các yêu cầu chính được đáp ứng, bao gồm một cuộc điều tra với cảnh sát, ân xá cho những người bị bắt và quyền bầu cử phổ thông. Trưởng đặc khu Hongkong Carrie Lam và Bắc Kinh đã tỏ ra không muốn nhượng bộ.Lam cho biết cô sẵn sàng tổ chức một cuộc đối thoại, nhưng những người biểu tình phải từ bỏ bạo lực trước.

Nhưng phong trào này không có người lãnh đạo - một phản ứng với chính quyền truy tố các nhân vật dân chủ cao cấp từ các cuộc biểu tình trước đây - khiến bà Lam không biết phải thương lượng với ai.

Các bảng tin trực tuyến vẫn chứa đầy các kế hoạch cho các cuộc biểu tình và đình công mới trong những tuần tới, với hai ngày kỷ niệm quan trọng: Ngày 28 tháng 9 là ngày kỷ niệm thứ năm bắt đầu các cuộc biểu tình Phong trào Dân chủ ủng hộ thất bại, và ngày 1 tháng 10 là kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Khí gas, vòi rồng và đụng độ đánh dấu ngày thứ 99 của cuộc biểu tình ở Hongkong

Cảnh sát phun vòi rồng và hơi cay vào những người biểu tình ném gạch và bom xăng

Mùa hè thịnh nộ của Hongkong đã được châm ngòi bởi một kế hoạch cho phép dẫn độ vào lục địa, một động thái khiến hàng triệu người xuống đường. Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã tương đối lắng xuống trong những ngày gần đây nhưng chiều chủ nhật, các trung tâm quốc tế đã lại chứng kiến các hành động bạo lực quay trở lại.

Phong trào này là thách thức lớn nhất đối với sự cai trị của Trung Quốc kể từ khi thành phố được Anh trao trả vào năm 1997 và không có dấu hiệu kết thúc. Theo thỏa thuận đã ký với Anh trước khi bàn giao, Hongkong được phép giữ các quyền tự do độc nhất của mình trong 50 năm. Nhưng các nhà hoạt động dân chủ cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ những lời hứa đó bằng cách thắt chặt kiểm soát chính trị đối với lãnh thổ bán tự trị và từ chối lời kêu gọi quyền bầu cử phổ thông.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí gas, vòi rồng và đụng độ đánh dấu ngày thứ 99 của cuộc biểu tình ở Hongkong