Khát vọng của người trẻ là tiềm năng của đất nước

Thảo Nguyên - Hoàng Nhưỡng| 15/12/2022 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khát vọng cống hiến của tuổi trẻ là tiềm năng phát triển to lớn của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Đó vừa là mục tiêu, cũng là động lực, nhưng tiềm năng nếu không được khơi dậy thì không thể là tiềm lực, cũng không có sức mạnh thực tiễn. 

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, các đại biểu dự đại hội đã tham gia 6 diễn đàn thảo luận.

6 diễn đàn với các chủ đề: "Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên", "Thanh niên xung kích, sáng tạo xây dựng đất nước", "Tổ chức Đoàn - Người bạn đồng hành với thanh niên", "Xây dựng đội vững mạnh - Vì đàn em thân yêu", 'Thanh niên Việt Nam vững bước hội nhập", "Xây dựng đoàn vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng" đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi, đưa ra nhiều ý kiến để góp sức xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc.

khat-cong-2.jpeg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Phạm Mạnh

Trong Diễn đàn số 1 "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên", các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đề xuất các ý tưởng để làm rõ hơn các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, thông qua đó củng cố lý tưởng cách mạng, khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng lẽ sống cao đẹp cho thế hệ trẻ ngày nay.

Phát biểu đề dẫn, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Nguyễn Thái An nhấn mạnh, trong dòng chảy cuộc sống đương đại, thanh niên Việt Nam đang không ngừng phát triển, sáng tạo, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, sẵn sàng tiến bước, hội nhập quốc tế, với tri thức tiến bộ.

Hàng triệu thanh niên Việt Nam với khát vọng, lẽ sống của mình đang tích cực lao động, sản xuất, tạo ra của cải cho xã hội, làm giàu cho bản thân, gia đình.

Những chiến sĩ trẻ lực lượng vũ trang vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, ngày đêm canh giữ biên cương, hải đảo, bảo đảm cho đất nước bình yên.

Những trí thức trẻ, học sinh, sinh viên say mê học tập, nghiên cứu khoa học, tích lũy tri thức để lập thân, lập nghiệp. Nhiều học sinh, sinh viên đã giành chiến thắng quan trọng trên các đấu trường trí tuệ thế giới, đem vinh quang về cho Tổ quốc. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, nỗ lực đáng ghi nhận đó, vẫn còn nhiều hạn chế, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân trong thanh niên cần nhanh chóng được khắc phục.

Nói về khát vọng cống hiến, anh Nguyễn Đồng Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao xúc động kể về người bác đã hy sinh của mình. Trước đây, bác của anh là một sinh viên xuất sắc có cơ hội được đi du học ở Nga nhưng đã tạm gác giấc mơ của riêng mình, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường đi bộ đội.

"Bác của tôi đã hy sinh, đến giờ chưa tìm thấy phần mộ. Thời kỳ đó, bác tôi không phải là người duy nhất mà có hàng triệu thanh niên sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng tư, xung phong lên đường ra trận, với một khát khao chung là mang lại bình yên, tự do cho gia đình, cho Tổ quốc", anh Đồng Anh nói.

Nhắc lại câu chuyện quá khứ, anh Đồng Anh mong muốn, các bạn hãy tiếp nối truyền thống, noi gương thế hệ cha anh đi trước hãy xây dựng cho mình lý tưởng, khát vọng cao đẹp vì Tổ quốc, cộng đồng. Theo anh Đồng Anh, mỗi bạn trẻ hãy nỗ lực mỗi ngày để làm tốt nhất công việc của mình để hướng về khát vọng 2045. Bản thân anh Đồng Anh tự xác định cho mình là một chiến sĩ trong ngành ngoại giao; cố gắng bảo vệ đất nước từ xa, từ sớm.

quan11.jpg
Đại biểu Hà Đức Quân đại diện cho thanh niên Quân đội chia sẻ với các đại biểu tại diễn đàn

Theo đại biểu Hà Đức Quân - Trưởng ban Binh chủng Tăng thiết giáp, Đoàn Thanh niên Quân đội, Việt Nam hiện có hơn 22 triệu thanh niên là lực lượng đông đảo nhất trong cơ cấu dân số, quyết định tương lai, vận mệnh của đất nước. "Một đất nước có lớp người trẻ đầy khát vọng, cống hiến sẽ tiềm tàng nguồn giá trị to lớn cho sự phát triển cường thịnh", anh Quân nói.

Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả chủ đề đó, Trung ương Đoàn cần có những biện pháp, giải pháp, cũng như đề án để cụ thể hóa chương trình khát vọng cống hiến và thực sự trở thành lẽ sống cho mỗi thanh niên. Khát vọng cống hiến của tuổi trẻ là tiềm năng phát triển to lớn của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Đó vừa là mục tiêu, cũng là động lực, nhưng tiềm năng nếu không được khơi dậy thì không thể là tiềm lực, cũng không có sức mạnh thực tiễn. 

Dưới góc nhìn của một người làm công tác Đoàn, anh Phan Tự - bí thư Đoàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam - cho rằng các cụm từ "khát vọng", "cống hiến"… đã phần nào được lan tỏa đến các tổ chức Đoàn ở cấp cơ sở.

Tuy nhiên để hoạt động tuyên truyền với chủ đề trên được cụ thể hóa hơn nữa thì các tổ chức Đoàn cần phải tận dụng thật tốt những ưu điểm mà nhiều nền tảng công nghệ, mạng xã hội đang mang lại.

Ngoài các kênh trên, anh cũng bày tỏ ý tưởng phải có nhiều hơn nữa các hoạt động, chương trình truyền cảm hứng cho người trẻ dưới nhiều hình thức, đặc biệt là người nổi tiếng.

Nói về chủ đề "Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên", Thiếu tá Ngô Minh Tú - Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho rằng, không phải cứ làm việc lớn lao mới được coi là có khát vọng.

Khát vọng đơn giản là làm giàu cho chính mình, qua đó cống hiến được nhiều hơn cho đất nước. Lẽ sống là giá trị cuộc sống, phương tiện để thể hiện khát vọng một cách đúng đắn nhất.

"Khi tôi bước vào trường công an, điều mà tôi được dạy đầu tiên là lấy niềm vui và hạnh phúc của nhân dân là niềm vui, hạnh phúc của mình. Có thể một số người nghĩ đó là khẩu hiệu hình thức. Tuy nhiên, trong quá trình công tác, tôi thấy lời dạy ấy là đúng đắn.

Ngày tôi còn công tác ở sân bay Nội Bài, chứng kiến những người Việt Nam bị lừa ra nước ngoài lao động, khi về nước, họ chỉ còn đúng một bộ quần áo. Họ đã quỳ xuống xin tôi số tiền đủ cho họ bắt xe về quê.

Lương của tôi thời điểm đó là 2 triệu nhưng khi thấy cảnh nhân dân mình khổ thì tôi sẵn sàng giúp đỡ họ. Việc đó cũng đã thể hiện lẽ sống của mình, chứ không có gì quá cao xa", Thiếu tá Tú kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng của người trẻ là tiềm năng của đất nước