Xã hội

Khảo sát thực địa tam giác phát triển của Ủy ban Quốc hội 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia

Trần Sỹ 18/10/2023 - 13:47

Sáng 18/10, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã diễn ra buổi làm việc của các Ủy ban của Quốc Hội Việt Nam-Lào-Campuchia tại các tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển.

Tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có ông Vũ Hải Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm Trưởng đoàn; phía Lào có ông Linkham Douansavanh-Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; phía Vương quốc Campuchia có ông Sous Yara-Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, hợp tác quốc tế, thông tin và truyền thông Quốc hội cùng đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển.

Đây là chuyến khảo sát chung lần đầu tiên giữa Quốc hội ba nước, là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất diễn ra tháng 12/2023, đồng thời, góp phần gìn giữ mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác nhiều mặt giữa ba nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hải Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam, cho biết: Trải qua hơn 20 năm phát triển, hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam được hình thành từ năm 1999, đã phát huy vai trò là cơ chế hiệu quả, gắn kết 3 nước láng giềng thân thiết, đảm bảo hòa bình, an ninh, chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

anh-1..-ba-nuoc.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Tam giác phát triển của 3 nước cũng không ngừng có thêm các cơ chế mới, thông qua các Hội nghị cấp cao định kỳ, để sự hợp tác ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Trên kênh Quốc hội, chúng ta đã phối hợp triển khai các cơ chế trao đổi thường xuyên giữa các Ủy ban của Quốc hội ba nước như Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Tài chính và Ngân sách.

Trong đó, Hội nghị của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước đã 08 lần được tổ chức, đồng thời, năm 2018, Ủy ban Đối ngoại Việt Nam cũng đã tiến hành giám sát chuyên đề tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác tại các tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển của Việt Nam, báo cáo của Đoàn giám sát với các kiến nghị cụ thể đã được gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan.

Tháng 11/2022 tại Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội ba nước đã ký Tuyên bố chung nhất trí nâng cấp cơ chế Hội nghị hiện nay giữa các Ủy ban của Quốc hội ba nước CLV thành “Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam" (CLV Parliamentary Summit), là điểm nhấn lịch sử nhằm tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết chặt chẽ và hợp tác toàn diện.

Cùng với kênh Đảng và kênh Chính phủ, Quốc hội ba nước phối hợp hành động, thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa Chính phủ ba nước, phối hợp cùng nhau giám sát việc thực hiện các chương trình, kế hoạch hợp tác giữa ba nước đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả, thiết thực; thể hiện sâu sắc tinh thần đồng hành của Quốc hội với Chính phủ, góp phần đưa khu vực tam giác phát triển CLV thành một khu vực phát triển bền vững, bao trùm, hòa bình, ổn định, hài hòa và tự cường, mang lại sự thịnh vượng cho tất cả người dân.

Trong chuyến khảo sát chung lần này, Đoàn đã đi thăm các cửa khẩu quốc tế, các dự án đầu tư tại Gia Lai, Kon Tum (Việt Nam); Stung Treng (Campuchia); Champasak (Lào) nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện các thỏa thuận, chương trình hành động, dự án hợp tác trong khu vực tam giác phát triển trên lĩnh vực đối ngoại; kinh tế, văn hóa - xã hội; quốc phòng và an ninh đã được Chính phủ ba nước ký, các Hiệp định đa phương mà cả ba nước là thành viên.

Trong 9 tháng năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào đạt 1,19 tỷ USD, giảm 1,96% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 395 triệu USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 802 triệu USD. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đạt 6,5 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, xuất khẩu đạt 3,73 tỷ USD, nhập khẩu đạt 2,77 tỷ USD.

Năm tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng năm 2022 là 8,62%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực, tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản trong GRDP vùng là 29,4%. Công nghiệp-xây dựng chiếm 27,4%. Dịch vụ đạt 38,7%. GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) năm 2022 đạt 60,6 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, cho biết: Trên cơ sở định hướng “hợp tác trong thời gian tới, Việt Nam, Lào, Campuchia khẳng định quyết tâm xây dựng khu vực Tam giác phát triển CLV hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng”. Tỉnh Gia Lai đã tích cực phối hợp với các địa phương bạn trong việc xây dựng các hành lang pháp lý, tạo cơ sở thuận lợi, thúc đẩy triển khai các Thỏa thuận hợp tác giữa 03 nước trong khu vực Tam giác phát triển CLV.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Gia Lai và các sở ngành, địa phương thuộc tỉnh đã ký kết một số Thỏa thuận hợp tác song phương với các tỉnh bạn, như Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính quyền tỉnh Champasak, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào giai đoạn 2016 ‐ 2020 và giai đoạn 2021 ‐ 2025;

Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Stung Treng, Vương quốc Campuchia năm 2016 về hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm thực hiện Thông cáo chung ngày 23/11/2026 của Hội nghị cấp cao Tam giác phát triển CLV lần thứ 9 của Thủ tướng 03 nước Campuchia, Lào, Việt Nam tại tỉnh Xiêm Riệp, Vương quốc Campuchia; Biên bản Hội nghị liên tịch giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia năm 2016...

Lãnh đạo của Vương quốc Campuchia và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đánh giá cao về chuyến khảo sát lần này. Chuyến khảo sát chung được tổ chức sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, đoàn kết giữa ba nước trong khu vực. Từ đó có những chính sách, thể chế để cùng nhau thúc đẩy nền kinh tế phát triển, hội nhập, giữ vững an ninh quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát thực địa tam giác phát triển của Ủy ban Quốc hội 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia