Khánh thành Tượng đài Nghĩa sỹ Cần Giuộc

Quang Trung| 14/04/2015 23:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/4, UBND tỉnh Long An đã long trọng tổ chức buổi Lễ khánh thành khu tưởng niệm nghĩa sỹ Cần Giuộc tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, Long An.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC; GS.TS Phan Lương Cầm, phu nhân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Long An; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng và đông đảo người dân tỉnh Long An.

Phát biểu ý nghĩa lịch sử văn hóa của công trình tượng đài nghĩa sỹ Cần Giuộc, ông Đỗ Hữu Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, đây là biểu tượng của tinh thần yêu nước, đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm của quân và dân Long An. Từ khi thực dân Pháp nổ súng tấn công thành Gia Định vào tháng 2/1859, người nông dân phủ Tân An (nay thuộc tỉnh Long An) đã sớm có mặt trên trận tuyến chống xâm lăng với tư cách là thành viên của đoàn quân nghĩa dũng dưới sự chỉ huy của các thủ lĩnh nghĩa quân như Trương Định, Nguyễn Trung Trực. Năm 1861, tại Vàm Nhựt Tảo, dưới sự chỉ huy của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, những người nghĩa sỹ nông dân đã lập nên một chiến tích bất hủ: Lần đầu tiên và duy nhất trong thế kỷ XIX, đánh chìm một tiểu hạm của thực dân Pháp. Chiến thắng “Hỏa hồng Nhựt Tảo” đã làm nức lòng những người yêu nước và mở đầu cho hàng loạt những trận tấn công vào các đồn lũy của quân Pháp ở ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ. Cảm kích trước tấm lòng dũng cảm và sự hy sinh oanh liệt của những người nghĩa sỹ nông dân, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã viết nên áng văn bất hủ “Văn tế nghĩa dân chết trận Cần Giuộc” mà sau này mọi người quen gọi là “Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc”. Với lời lẽ vô cùng bi tráng, thống thiết, kiệt tác văn chương này đã làm rung động mãnh liệt tâm hồn, tình cảm của nhân dân cả nước.

Khánh thành Tượng đài Nghĩa sỹ Cần Giuộc

Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các đơn vị cá nhân

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cho rằng, đã từ lâu, hình tượng “Nghĩa sỹ Cần Giuộc” đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, sự hy sinh và khí phách kiên cường của người nông dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và luôn sống mãi trong lòng dân tộc. Đối với nhân dân tỉnh Long An, tinh thần của “Nghĩa sỹ Cần Giuộc” là sự khởi đầu oanh liệt của trang sử truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” và là niềm tin, động lực mạnh mẽ trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quê hương đất nước.

Khánh thành Tượng đài Nghĩa sỹ Cần Giuộc

Khánh thành Tượng đài Nghĩa sỹ Cần Giuộc

Với ý nghĩa to lớn và cao đẹp ấy, hình tượng “Nghĩa sỹ Cần Giuộc” đã được hiện thực hóa thành một công trình tượng đài mang tính tôn vinh sau một thời gian dài nỗ lực của các cấp lãnh đạo, các ngành và nhân dân Long An. Tượng đài thực sự là biểu hiện của tấm lòng trân trọng, thiết tha với di sản tinh thần thiêng liêng của cha ông để lại. Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ tiền nhân, mà điển hình là những nghĩa sỹ Cần Giuộc anh hùng, trong thời kỳ cả nước cùng tiến hành xây dựng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Long An đã đồng tâm, hiệp lực, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng về nhiều mặt, đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục phát triển.

Khánh thành Tượng đài Nghĩa sỹ Cần Giuộc

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình  trồng cây lưu niệm tại tưởng đài

Đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Lễ khánh thành tượng đài “Nghĩa sỹ Cần Giuộc” là dịp để chúng ta ôn lại và tự hào về truyền thống yêu nước của một vùng đất anh hùng, nơi mà các thế hệ tiền nhân đã tiếp nối nhau lập nên những chiến công rực rỡ và chính những chiến công ấy đã góp phần làm rạng rỡ thêm, làm giàu thêm cho truyền thống của quê hương Long An. Từ nay, tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc đã trở thành một trong những công trình văn hóa tiêu biểu của tỉnh Long An, là niềm vinh dự và tự hào của mảnh đất và con người Long An trung dũng, kiên cường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Tượng đài Nghĩa sỹ Cần Giuộc