Khánh thành Hệ thống quản lý án tổng hợp: Nền tảng phục vụ chuyển đổi số các hoạt động tố tụng của Tòa án

Mai Đỉnh| 06/12/2022 18:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hệ thống không chỉ hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ Tòa án trong việc thực thi nhiệm vụ của mình, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các quy trình, thủ tục tại Tòa án, góp phần tăng cường tiếp cận công lý.

Ngày 6/12, tại Hà Nội, TANDTC phối hợp với KOICA tổ chức Lễ khánh thành Hệ thống quản lý án tổng hợp.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình; Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du.

Về phía khách mời có các ông: Kim Sang-Hwan, Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc; Park Jong Kyong, Công sứ kiêm Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam; Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia KOICA. 

quan-ly-an-3.jpg
 Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng đại diện cơ quan ngoại giao thực hiện nghi lễ khai trương

Phát biểu tại buổi Lễ, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam” do Chính phủ Hàn Quốc tài tài trợ thông qua Cơ quan phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA), với sự hỗ trợ kỹ thuật của Toà án tối cao Hàn Quốc dành cho TADNTC Việt Nam có một hợp phần rất quan trọng là xây dựng “Hệ thống quản lý án tổng hợp” cho hệ thống Toà án Việt Nam. Có thể nói hệ thống này mang ý nghĩa như là “xương sống” cho hoạt động xét xử của Toà án, đóng vai trò quan trọng trong quá trình điện tử hoá hoạt động của Toà án.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, hệ thống giúp tăng cường minh bạch, cải thiện hiệu quả và hiệu xuất làm việc của Thẩm phán và cán bộ Toà án, tăng cường tiếp cận công lý cho người dân, giúp tiết kiệm thời gian và chị phí cho Toà án cũng như các bên đương sự, và qua đó cho toàn xã hội. 

quan-ly-an-2.jpg
Khánh thành Hệ thống quản lý án tổng hợp: Nền tảng phục vụ chuyển đổi số các hoạt động tố tụng của Tòa án Việt Nam
quan-ly-an-1.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi Lễ.

Sau 3 năm triển khai thực hiện hoạt động cẩn trọng, tỷ mỉ và kỹ lưỡng với sự tích cực, chuyên nghiệp và cần cù của cán bộ, chuyên gia của cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc, mặc dù chịu tác động bất lợi do đại dịch Covid-19 gây ra, đến nay, hệ thống đã cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đang được đưa vào thử nghiệm tại 48 Toà án các cấp (TANDTC, TANDCC, TAND cấp tỉnh và TAND cấp huyện) tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải phòng.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng, Hệ thống quản lý án tổng hợp sẽ còn tiếp tục phải được hoàn thiện để thích ứng với nhu cầu hoạt động thực tiễn. "Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của hoạt động này, bởi lẽ Hàn Quốc là nước đã ứng dụng thành công tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án, xây dựng Tòa án điện tử và được nhiều nước đánh giá rất cao, luôn đứng đầu trong các bảng xếp hạng của thế giới đánh giá về tiêu chí này" - Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

quan-ly-an-7.jpg
Ông Kim Sang-Hwan, Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc cho rằng xây dựng Hệ thống quản lý án tổng hợp có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng nền tảng cho tố tụng điện tử, đây chính là trọng tâm của việc số hóa ngành tư pháp trong tương lai.

Chia sẻ tại buổi Lễ, ông Kim Sang-Hwan, Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc cho biết, việc xây dựng và vận hành Hệ thống quản lý án tổng hợp sẽ là tiền đề giúp nâng cao vị thế và minh bạch hóa quá trình xét xử cũng như hiệu quả xét xử của Tòa án Việt Nam.

Theo ông Kim Sang-Hwan, ngày hôm nay, ngành Tòa án đang đặt ra những yêu cầu về thông tin hóa, số hóa để đáp ứng được yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0. Và việc chúng ta xây dựng Hệ thống quản lý án tổng hợp có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng nền tảng cho tố tụng điện tử, đây chính là trọng tâm của việc số hóa ngành tư pháp trong tương lai.

quan-ly-an-5.jpg
Ông Park Jong Kyong, Công sứ kiêm Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu chúc mừng sự kiện

Chúc mừng tại sự kiện khai trương, ông Park Jong Kyong, Công sứ kiêm Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam hy vọng, hệ thống sẽ đóng vai trò làm nấc thang xây dựng Tòa án điện tử phù hợp với môi trường của Việt Nam.

Ông Park Jong Kyong thông tin, Dự án Tòa án Việt Nam của KOCIA được đánh giá là ví dụ điển hình dẫn dắt thành công hợp tác trong ngành tư pháp giữa hai nước Hàn - Việt. Đại sứ quán cũng đã kiến nghị Bộ Ngoại giao xem xét tích cực Dự án giai đoạn 4 là Dự án tăng cường năng lực Học viện Tòa án dựa trên nền tảng công nghệ số.

quan-ly-an-4.jpg
Ông Cho Han Deog, Giám đốc Quốc gia KOICA cho rằng vận hành Hệ thống quản lý án tổng hợp sẽ là tiền đề giúp nâng cao vị thế và minh bạch hóa quá trình xét xử cũng như hiệu quả xét xử của Tòa án Việt Nam.

Nhấn mạnh có được sự hợp tác lâu dài giữa KOICA, Tòa án tối cao Hàn Quốc và Tòa án Việt Nam, ông Cho Han Deog, Giám đốc Quốc gia KOICA lý giải là do sự tồn tại và vai trò của TANDTC Việt Nam đáng tin cậy, được tôn trọng, có ý nghĩa quan trọng việc thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam một cách bền vững, cũng như đảm bảo công bằng và an toàn cho xã hội Việt Nam; sự đóng góp chân thành cho sự phát triển của TANDTC Việt Nam được thực hiện qua mối quan hệ đối tác bền chặt của 3 bên, có sự chia sẻ tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa các bên.

"Sự hợp tác này sẽ không chỉ bao gồm việc thúc đẩy thực hiện các dự án mới mà còn bao gồm cả những hỗ trợ sau dự án, nhằm bổ sung cho những phần việc có mục tiêu nhỏ chưa đạt được như đã định, như trong dự án có hợp phần hỗ trợ xây dựng Hệ thống quản lý án tổng hợp mà chúng ta khai trương ngày hôm nay" - ông Cho Han Deog cho hay.

quan-ly-an-6.jpg
Ông Park Byung-Min, Thẩm phán, Giám đốc Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam” trình bày báo cáo về Hệ thống quản lý án tổng hợp

Dự án Hệ thống quản lý án tổng hợp được triển khai dưới sự hợp tác hỗ trợ giữa Tòa án tối cao Hàn Quốc và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) thông qua mô hình dự án viện trợ không hoàn lại giúp chuyển giao kinh nghiệm, năng lực ứng dụng CNTT và nâng cao chất lượng xét xử cho Tòa án Việt Nam.

Dự án Hệ thống quản lý án tổng hợp được triển khai từ tháng 9/2019 đến 6/2022 (36 tháng). Dự án được sử dụng trong nội bộ Tòa án Việt Nam, trong đó có các hạng mục như, xây dựng hệ thống tra cứu án dành cho người dân; đầu tư trang thiết bị IT phục vụ vận hành hệ thống và đào tạo; tăng cường năng lực công nghệ thông tin cho các cán bộ Tòa án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Hệ thống quản lý án tổng hợp: Nền tảng phục vụ chuyển đổi số các hoạt động tố tụng của Tòa án