Khám, phẫu thuật miễn phí cho 100 trẻ bị dị tật mắt lác

Thảo Nguyên| 27/07/2018 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/7, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã thăm khám miễn phí cho nhiều trẻ em đến từ Tuyên Quang.

Theo đó, từ nay đến 29/7 tại Hà Nội, có khoảng hơn 100 trẻ em nghèo đến từ Tuyên Quang được khám sàng lọc và phẫu thuật mắt miễn phí.

Đây là một phần trong chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” 2018 do Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam hỗ trợ kinh phí cho các địa phương thực hiện chương trình phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em bị khuyết tật về mắt có cơ hội phục hồi thị lực, tìm lại niềm vui và niềm tin vào cuộc sống.

Khám, phẫu thuật miễn phí cho 100 trẻ bị dị tật mắt lác

Bệnh nhi đang được thăm khám mắt

PGS.TS Nguyễn Đức Anh - Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, các em nhỏ được đội ngũ các y bác sĩ chuyên khoa mắt khám sàng lọc, phát hiện và phân loại bệnh mắt, sau đó đưa ra hướng điều trị thích hợp cho các em. Đa số các em được phẫu thuật mắt miễn phí đợt này là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở các lứa tuổi khác nhau bị các khuyết tật về mắt như lác, lé, sụp mí, đục thủy tinh thể, rung giật nhãn cầu… 

Là một trong những phụ huynh có con may mắn được khám và phẫu thuật miễn phí trong dịp này, chị Nguyễn Mai Anh (Tuyên Quang) chia sẻ: "Cách đây khoảng hơn 1 năm, khi được khám ở địa phương, các bác sĩ cho biết thị lực một bên mắt của con rất kém, nguyên nhân do con lác bẩm sinh. Tuy nhiên, gia đình cũng không có điều kiện nên đành chấp nhận. Hôm nay lên đây khám bác sĩ chỉ định con cần phẫu thuật với hi vọng kéo lại được thị lực. Giờ còn mới 4 tuổi thôi”.

Khám, phẫu thuật miễn phí cho 100 trẻ bị dị tật mắt lác

Nhiều em nhỏ bị dị tật mắt lác, cần được điều trị sớm

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Anh, trong các nhóm bệnh lý về mắt, đáng lưu ý là bệnh lác cần điều trị sớm, nếu không để lâu sẽ rất khó điều trị. Thống kê ở Việt Nam có khoảng 2-3 triệu người bị lác. Đáng nói là, hiện tượng bị lác ở trẻ em ngày càng tăng và nhiều trẻ em được khám, chữa muộn đã ảnh hưởng nặng đến thị lực vì có tới 70% trẻ bị lác có kèm theo các tật khúc xạ. Bên cạnh đó, bệnh lý sụp mí mắt cũng khá thường gặp ở trẻ em. Tuy không gây mù mắt nhưng cũng khiến trẻ em bị giảm chức năng thị giác và gây mất thẩm mỹ trên khuôn mặt.

Năm 2017, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí bảo trợ trẻ em các địa phương thực hiện phẫu thuật nhân đạo chữa các bệnh lý, dị tật về mắt cho khoảng 400 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Với mong muốn trẻ có đôi mắt sáng để tiếp tục vui chơi, học tập và hòa nhập cộng đồng, chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” năm 2018 sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí để địa phương phối hợp cùng các bệnh viện phẫu thuật cho trẻ mắc các bệnh lý về mắt”, BS Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám, phẫu thuật miễn phí cho 100 trẻ bị dị tật mắt lác