Khai mạc hội nghị quốc tế về phát triển kinh tế đại dương bền vững

Minh Khang| 12/05/2022 22:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 12/5, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ khai mạc Hội nghị quốc tế về “Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hội nghị được tổ chức trong hai ngày 12/5 và 13/5 theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, quy tụ hơn 400 đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia.

Phiên khai mạc toàn thể cấp cao của Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu ngày 12-5 có chủ đề: Giải pháp cho nền kinh tế biển xanh có khả năng chống chịu, do Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Ngoại giao Na Uy đồng tổ chức đã diễn ra. Dự phiên khai mạc toàn thể có Phó thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Văn Thành; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy Anniken Huitfeldt; Quốc vụ khanh, Bộ Ngoại giao Na Uy Bjorg Sandkjaer; lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chủ đề “Giải pháp cho một nền kinh tế biển bền vững và có khả năng chống chịu” nhằm thảo luận các cơ hội trong việc thúc đẩy, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển cũng như các thách thức của khủng hoảng do Covid-19, biến đổi khí hậu và ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương; xác định cơ hội thúc đẩy hành động bảo vệ các hệ sinh thái biển với mục tiêu phục hồi kinh tế biển và phát triển kinh tế, nâng cao khả năng chống chịu của các cộng đồng và quốc gia dễ bị tổn thương; các chiến lược và hành động thích ứng với biến đổi khí hậu. Hội nghị là diễn đàn huy động hợp tác quốc tế thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế biển Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không có các hành động kiên quyết và mạnh mẽ kịp thời để bảo vệ đại dương tốt hơn, nhiều vùng đảo và vùng ven biển cùng các hệ sinh thái tự nhiên trên hành tinh sẽ biến mất vào năm 2100 do mực nước biển dâng. Vì vậy, phát triển kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu thể hiện mối quan tâm chung của nhân loại và chỉ có thể đạt được trên cơ sở hợp tác, đoàn kết toàn cầu, tôn trọng chủ quyền và lợi ích của mỗi quốc gia, phù hợp với công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

 Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu khai mạc hội nghị.

Phó thủ tướng đề nghị các quốc gia cần cam kết mạnh mẽ và có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để thể hiện trách nhiệm của mình vì sự phát triển bền vững kinh tế đại dương. Bên cạnh đó, ô nhiễm biển, rác thải nhựa đại dương là vấn đề cấp bách toàn cầu. Do vậy, cần thiết lập một hệ thống toàn cầu nhằm giám sát, chia sẻ dữ liệu, cung cấp cơ sở khoa học về rác thải nhựa đại dương từ phạm vi quốc gia, khu vực và toàn thế giới; khắc phục những thách thức trong nỗ lực giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương ở quy mô toàn cầu trong giai đoạn tới… Phó thủ tướng cũng khẳng định: Là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, Việt Nam sẽ nỗ lực hợp tác cùng các quốc gia trong việc giải quyết và ứng phó với các thách thức toàn cầu vì một biển xanh, trong lành và một nền kinh tế bền vững.

Các đại biểu tham quan mô hình thu nhỏ về phát triển kinh tế xanh. Ảnh do Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp. 

Theo ban tổ chức, hội nghị sẽ tập trung phân tích mối quan hệ chặt chẽ giữa kinh tế đại dương và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong khuôn khổ hội nghị cũng sẽ diễn ra các sự kiện bên lề, trong đó có Lễ Công bố Báo cáo Kinh tế biển xanh - Hướng đến phát triển bền vững kinh tế biển. Báo cáo được xây dựng nhằm đánh giá thực trạng một số ngành kinh tế biển chính của Việt Nam, từ đó xác định tiềm năng và xây dựng kịch bản phát triển kinh tế biển bền vững trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc hội nghị quốc tế về phát triển kinh tế đại dương bền vững