Thể thao

Juventus bị cấm ở các giải đấu châu Âu trong một năm

Minh Anh 30/07/2023 - 10:21

UEFA thông báo cấm Juventus tham dự các giải đấu châu Âu trong một năm vì vi phạm giấy phép CLB và luật công bằng tài chính (FFP).

Juventus bị cáo buộc thổi phồng phí chuyển nhượng cầu thủ với các CLB Italy khác giai đoạn 2019-2021 để trốn thuế. Họ cũng khai báo sai các khoản lỗ cũng như dùng các khoản lợi nhuận giả từ các vụ chuyển nhượng để lách Luật công bằng tài chính (FFP).

Tháng 1/2023, Tòa phúc thẩm của Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) quyết định trừ Juventus 15 điểm vì những sai phạm liên quan tới khâu kế toán, lập báo cáo tài chính và thao túng thị trường. "Lão Bà" kháng cáo lên Ủy ban Olympic Italy (CONI).

junde.jpeg
Juventus bị cấm dự Cup châu Âu mùa 2023-2024

Vào ngày 19/4, trong phiên điều trần do CONI tổ chức, công tố viên Ugo Taucer cho rằng, quyết định của FIGC "không có cơ sở rõ ràng và cần phải có một phán quyết mới cho Juventus".

Đến ngày 22/5, Tòa phúc thẩm FIGC xét xử lại và thống nhất trừ Juventus 10 điểm, khiến họ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ bảy Serie A với 62 điểm.

Đứng trước các cáo buộc, Juventus luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái và khẳng định, họ hoạt động tuân thủ luật pháp và các nguyên tắc kế toán cũng như phù hợp với thông lệ ngành bóng đá quốc tế và điều kiện thị trường.

Dù vậy, UEFA vẫn ra thông báo cấm Juventus tham dự các giải đấu châu Âu trong một năm. CLB Italy còn bị phạt 22 triệu USD, nhưng chỉ phải nộp 11 triệu USD và khoản còn lại là án treo.

Cụ thể, UEFA sẽ bắt Juventus nộp 11 triệu USD còn lại nếu có những bất thường trong báo cáo tài chính hàng năm của CLB cho các năm 2023, 2024 hoặc 2025.

UEFA cho biết, Juventus vi phạm khuôn khổ quy định của UEFA và vi phạm thỏa thuận dàn xếp được ký vào tháng 8/2022, dẫn đến án phạt này.

Với án phạt này của UEFA, Juventus sẽ không góp mặt tại Europa Conference League 2023-2024. Suất của họ được trao cho Fiorentina - đội đứng thứ tám tại Serie A mùa trước. LĐBĐ Italy (FIGC) phải nộp đơn đăng ký dự giải cho CLB tiếp theo trong bảng điểm Serie A mùa vừa qua, sau đó UEFA sẽ xác nhận.

Juventus xác nhận sẽ không kháng cáo, khi Chủ tịch Gianluca Ferrero cho biết, việc kháng cáo lên các cấp phán quyết khác cũng sẽ có kết quả và thời gian không được xác định, ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Juventus bị cấm ở các giải đấu châu Âu trong một năm