Jet Airways đối mặt với nguy cơ phá sản, ảnh hưởng nhiều hoạt động của Ấn Độ

TRÂM ANH (theo AFP)| 18/04/2019 11:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng hàng không nợ nần chồng chất Jet Airways của Ấn Độ sẽ dừng tất cả các hoạt động của họ bắt đầu từ hôm nay (18/4) sau khi không đảm bảo được nguồn tài trợ khẩn cấp từ những người cho vay, khiến nó đứng trước bờ vực phá sản.

"Jet Airways buộc phải hủy tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa. Chuyến bay cuối cùng sẽ hoạt động ngày hôm nay", hãng này hôm qua đã tuyên bố.

Jet Airways đối mặt với nguy cơ phá sản, ảnh hưởng nhiều hoạt động của Ấn Độ
Hành khách Ấn Độ kiểm tra tình trạng chuyến bay tại quầy của Jet Airways ở sân bay quốc tế Mumbai vào ngày 17/4, ngày mà hãng tuyên bố sẽ có chuyến bay cuối cùng

Jet đã yêu cầu một tập đoàn cho vay do Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI) dẫn đầu cung cấp bốn tỷ rupee (57,5 triệu đô la) nhưng điều đó đã không xảy ra.

"Đây là một quyết định rất khó khăn nhưng không có kinh phí tạm thời thì hãng hàng không sẽ không thể thực hiện các hoạt động bay theo cách mang lại những kỳ vọng hợp lý của khách, nhân viên, đối tác và nhà cung cấp dịch vụ", hãng này nói thêm.

Hãng hàng không từng chiếm giữ thị phần lớn thứ hai ở Ấn Độ này hiện đang trên bờ vực sụp đổ với khoản nợ hơn 1 tỷ đô la.

Vì không thể thanh toán các khoản chi của mình, hôm qua, Jet Airways chỉ có năm máy bay còn hoạt động, giảm từ một đội bay hơn 120 vào lúc cao điểm.

Hãng này đã phải hủy hàng trăm chuyến bay trong những tuần gần đây, khiến hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt.

Nó đã nhiều lần vỡ nợ và không trả lương cho nhân viên trong những tháng gần đây.

Jet Airways đối mặt với nguy cơ phá sản, ảnh hưởng nhiều hoạt động của Ấn Độ

Jet Airways đã từng là hãng hàng không lớn thứ hai của Ấn Độ đang trên bờ vực sụp đổ với khoản nợ hơn 1 tỷ đô la

Tập đoàn nhận tiếp quản Jet vào tháng 3, cam kết trao 218 triệu đô la "hỗ trợ tài chính ngay lập tức" như một phần của kế hoạch giải quyết nợ. Nhưng trong một cuộc họp vài giờ vào thứ Hai, họ đã thất bại trong việc đi đến thống nhất việc tài trợ tiền giữa các ngân hàng trong tập đoàn.

Tập đoàn do SBI dẫn đầu này đang tìm cách bán Jet Airways và thời hạn để các nhà thầu tiềm năng bày tỏ sự quan tâm đến việc mua 75% cổ phần của hãng là vào thứ Sáu.

SBI vẫn chưa công bố danh sách ngắn các nhà thầu tiềm năng nhưng truyền thông Ấn Độ cho biết bốn công ty đã đăng ký mua trong đó có Etihad Airways, công ty đã sở hữu 24% cổ phần.

"Jet Airways hiện sẽ chờ quá trình hoàn tất hồ sơ dự thầu của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI) và tập đoàn cho vay Ấn Độ," hãng cho biết thêm rằng họ hy vọng sẽ tiếp tục mở lại dịch vụ bay "càng sớm càng tốt".

Sự sụp đổ của Jet Airways và hơn 20.000 người mất việc sẽ giáng một đòn mạnh vào danh tiếng ủng hộ doanh nghiệp của Thủ tướng Narendra Modi khi ông đang hi vọng được tái cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử quốc gia đang diễn ra.

Các chuyên gia cho biết các khoản đầu tư tồi, cạnh tranh từ một số hãng hàng không giá rẻ, giá dầu cao và đồng rupee yếu đã dẫn đến tình trạng tài chính hiện tại của Jet. Quản lý sai cũng là một nguyên nhân.

Các nhà phân tích nói rằng sự khởi đầu các vấn đề tài chính hiện tại của Jet chính là việc mua Air Sahara năm 2006 với giá 500 triệu đô la tiền mặt.

Người sáng lập Naresh Gidel được cho là đã bỏ qua lời khuyên của các cộng sự, những người nói rằng chi phí là quá nhiều.

Gidel, 69 tuổi, đã ra mắt Jet Airways vào năm 1993 sau khi chính phủ Ấn Độ thông qua một loạt các cải cách với mục đích định hướng nền kinh tế Ấn Độ trở thành nền kinh tế thị trường hơn.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jet Airways đối mặt với nguy cơ phá sản, ảnh hưởng nhiều hoạt động của Ấn Độ