Italy: "Không có ý nghĩa" khi mở rộng lệnh trừng phạt Nga lúc này

Bạch Dương| 21/10/2016 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thành viên EU đã không thông qua biện pháp trừng phạt mới nhằm chống lại Nga do tình hình ở Syria. Theo Thủ tướng Italy, mở rộng lệnh trừng phạt Moscow ở thời điểm hiện nay là việc làm không có ý nghĩa.

Italy:

Các nước thành viên EU không thông qua biện pháp trừng phạt mới đối với Nga do tình hình xung đột tại Syria

Ngày 20/10, Hội nghị thượng đỉnh Liên  minh châu Âu (EU) đã khai mạc tại Brussels (Bỉ). Diễn ra trong hai ngày, Hội nghị tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng người di cư, các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine, đồng thời giải quyết những bất đồng liên quan đến Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện với Canada (CETA). Ngoài ra, lãnh đạo các nước EU cũng thảo luận về chính sách đối với Nga về vai trò của nước này tại Syria.

Theo kết quả ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh EU, các nước thành viên đã không thông qua biện pháp trừng phạt đối với Moscow và Damascus do tình hình cuộc xung đột đang diễn ra tại Syria, Thủ tướng Áo Christian Kern cho biết. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Italy Matteo Renzi tiết lộ rằng, biện pháp trừng phạt Nga do vấn đề Syria tại thời điểm hiện nay là việc làm không có ý nghĩa.

Quyết định nói trên được đưa ra trong bối cảnh các lệnh thương mại mà EU áp đặt với Nga đang vấp phải sự phản đối của không ít quốc gia thành viên EU, như Hy Lạp, Síp, Hungary và Áo. Trong khi đó, một số nước như Pháp, Ba Lan lại thúc đẩy nhằm đưa ra các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Nga về vấn đề Syria.

Giới phân tích nhận định rằng, việc mở rộng lệnh trừng phạt với Nga không chỉ có tác động đến Moscow mà còn làm cho chính các quốc gia EU phải gánh chịu thêm những thiệt hại có thể xảy đến với nền kinh tế chưa được phục hồi sau khủng hoảng.

Tuy nhiên, dù các nước thành viên EU không đề cập khả năng mở rộng các biện pháp trừng phạt mới, song khó có thể nói trước điều này không xảy ra trong tương lai. Chẳng hạn, Sputnik dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay rằng, EU sẽ tính đến biện pháp trừng phạt nếu Nga tiếp tục duy trì cường độ không kích ở thành phố Aleppo; trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng nói về khả năng áp dụng trừng phạt liên quan đến những hoạt động tiếp theo của Moscow và Damascus ở Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy: "Không có ý nghĩa" khi mở rộng lệnh trừng phạt Nga lúc này