Iran triển khai hệ thống tên lửa S-300 tới cơ sở hạt nhân Fordo

TG| 29/08/2016 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kênh truyền hình nhà nước IRIB ngày 28/8 đưa tin, Tehran đã triển khai một hệ thống tên lửa tầm xa do Nga chế tạo tới miền Trung Iran nhằm bảo vệ cơ sở hạt nhân Fordo.

Phát biểu với IRIB, người đứng đầu lực lượng phòng không Iran, Tướng Farzad Esmaili nêu rõ việc bảo vệ các cơ sở hạt nhân là rất quan trọng "trong tất cả các trường hợp". Một đoạn video đã cho thấy một xe tải mang tên lửa S-300 ở Fordo, với các bệ phóng tên lửa hướng lên bầu trời, bên cạnh vũ khí phản công khác. Những hình ảnh này được phát sóng vài giờ sau khi lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei có bài phát biểu trước các chỉ huy lực lượng không quân. Bài phát biểu đã nhấn mạnh rằng sức mạnh quân sự của Iran chỉ mang mục đích phòng thủ.

Cơ sở Fordo được xây dựng trong một ngọn núi gần thành phố Qom (Côm). Cơ sở này đã ngừng làm giàu urani từ khi Iran thực thi một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới vào tháng 1/2016. Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức) trải qua hai năm đàm phán trước khi đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử này vào ngày 14/7/2015 tại Vienna (Áo). Theo đó, Mỹ và phương Tây sẽ bãi bỏ các lệnh từng phạt kinh tế đối với Iran, đổi lại Tehran cam kết cắt giảm các chương trình làm giàu urani. Theo thỏa thuận, Iran đã dỡ bỏ khoảng 19.000 máy ly tâm dùng để làm giàu urani, chỉ giữ lại 5.000 chiếc hoạt động phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran triển khai hệ thống tên lửa S-300 tới cơ sở hạt nhân Fordo