Iran sẽ xuất khẩu nước nặng cho Mỹ

Minh Thi| 13/01/2016 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran cho biết sẽ xuất khẩu phần nước nặng còn thừa cho Mỹ theo thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với nhóm P5+1 ký kết hồi tháng 7/2015, IRNA đưa tin.

Iran sẽ xuất khẩu nước nặng cho Mỹ

Phó Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Asghar Zarean

Trong bài phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iran ngày 12/01, Phó Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Asghar Zarean bác bỏ thông tin quốc gia này đã hoàn tất việc dỡ bỏ lõi của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak.

Nhà máy sản xuất nước nặng thuộc cơ sở hạt nhân Arak đi vào hoạt động được vài năm. Tuy nhiên, theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được với các cường quốc thế giới - gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức - vào tháng 7 năm ngoái, Tehran đồng ý thay đổi thiết kế của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak để vô hiệu hóa khả năng sản xuất Plutonium ở cấp độ có thể chế tạo bom hạt nhân. Hoàn thành dỡ bỏ lõi Arak chính là điều kiện cốt lõi để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp đặt lên quốc gia Hồi giáo này.

Iran sẽ xuất khẩu nước nặng cho Mỹ

Hình ảnh một sinh viên Iran cầm tấm biển tham gia cuộc biểu tình ủng hộ chương trình hạt nhân của Tehran vào ngày 23.11. 2014. Ảnh: AFP

Iran sẽ xuất khẩu nước nặng cho Mỹ

Bên trong lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Ảnh chụp năm 2004 / AFP

Cũng trong bài phát biểu, ông Zarean cho biết, dự kiến Iran sẽ ký một thỏa thuận với Trung Quốc vào tuần tới nhằm thay đổi lò phản ứng hạt nhân Arak. “Một khi thỏa thuận chưa được hoàn tất, chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ biện pháp vật lý nào để dỡ bỏ lõi lò phản ứng hạt nhân Arak”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau khi công việc này được hoàn thành, Tehran hi vọng sẽ xuất khẩu lượng nước nặng còn thừa tới Mỹ nhằm phục vụ công tác nghiên cứu.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Zarean: “Iran sẽ bán 40 tấn nước nặng còn thừa cho Mỹ thông qua quốc gia thứ ba. Sáu tấn nước nặng đã xuất khẩu sẽ được sử dụng tại các cơ sở hạt nhân và phần còn lại sẽ được đưa tới các trung tâm nghiên cứu của Mỹ”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho biết thêm, hiện một vài quan sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có mặt tại Iran. Ông cũng bày tỏ hi vọng rằng Tehran sẽ “hoàn tất mọi việc trong vài ngày tới”.

Tuy nhiên, khi báo giới đặt câu hỏi về một ngày cụ thể, ông từ chối tiết lộ và khẳng định: “Đây là vấn đề hàng ngày, chứ không phải hàng tuần”, AFP cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran sẽ xuất khẩu nước nặng cho Mỹ