Indonesia bắt giữ 5 “nhà tuyển dụng” chiến binh IS

Hoàng Hà| 24/03/2015 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/3, cảnh sát chống khủng bố Indonesia thông báo họ đã bắt giữ 5 người đàn ông bị cáo buộc tuyển dụng và dàn xếp cho một nhóm 16 người, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ sang Syria tham gia phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

StraitsTimes hôm thứ Hai (23/3), dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia cho biết, 5 người đàn ông đã bị bắt giữ tại Jakarta do có liên quan tới việc hành vi tổ chức cho một nhóm người gồm 11 trẻ em, 4 người phụ nữ và 1 người đàn ông sang Syria tham gia thánh chiến.

Indonesia bắt giữ 5 “nhà tuyển dụng” chiến binh IS

Các chiến binh thánh chiến Isil tại Syria

Nhóm người này đã bị bắt giữ tại thị trấn Gaziantep, biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/3. Tuy nhiên, cho tới cuối tuần vừa qua 5 “nhà tuyển dụng” mới bị bắt giữ sau một loạt các cuộc đột kích quanh thủ đô Jakarta, cảnh sát cho biết.

Phát ngôn viên cảnh sát, ông Rikwanto cho hay, những người này chịu trách nhiệm “huấn luyện, hướng dẫn, và tuyển mộ các phần tử ủng hộ IS, đưa họ đào thoát đến Iraq and Syria”. Bên cạnh đó, những người này còn tìm kiếm nguồn tài chính và cung cấp cho những người ủng hộ phiến quân tại Indonesia.

Trong số 5 người này, 4 người bị buộc tội làm giả giấy tờ cho nhóm 16 người sang Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời hỗ trợ đưa một nhóm 21 người Indonesia khác gia nhập nhóm phiến quân IS. Người thứ 5 bị cáo buộc, kêu gọi và thu hút người dân gia nhập IS, thông qua trang web cá nhân, đồng thời, tạo các video về việc tập luyện của các thánh chiến nhí tại Syria nhằm thu hút thành viên.

Danh tính 5 người đàn ông chưa được công bố nhưng cảnh sát cho hay, họ đã thu giữ 9 điện thoại di động, 8 triệu rupiah (tương đương 600 USD) và khoảng 5.300 tiền USD.

Vụ việc khiến giới chức Indonesia hết sưc lo ngại về vấn đề ngày càng nhiều người dân Indonesia trốn sang chiến trường Trung Đông, nơi phiến quân IS đang hoành hành.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây cũng bị phàn nàn về cách quản lý 901 km (560 dặm) đường biên giới với Syria còn lỏng lẻo, tạo điều kiện cho những phần tử cực đoan ra vào Syria dễ dàng.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát châu Âu cũng bị cho là chậm trễ trong việc cập nhật thông tin về những phần tử cực đoan cũng như những kẻ có ý đồ lôi kéo người theo IS.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia bắt giữ 5 “nhà tuyển dụng” chiến binh IS