Huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh: Chính quyền xã Cẩm Phúc cần sớm vào cuộc

Thành Văn| 06/02/2017 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có một lối vào nhang khói cho cha mẹ và hai người anh trai (là liệt sỹ trong hai cuộc kháng chiến) và khu mộ của dòng họ, ông Nguyễn Đình Lục đã tự bỏ tiền và thuê người để làm một đoạn đường trên.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà nhiều lần con đường này đã bị đào phá, gây bức xúc cho gia đình ông Lục cũng như người dân xung quanh.

Báo Công lý nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Đình Lục về việc con đường vào khu nghĩa trang nơi an nghỉ của cha mẹ và hai anh trai ông hai lần bị ông Hoàng Kim Minh (Thôn 3, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Xuyên) đào phá, gây cản trở việc đi lại thăm viếng và nhang khói cho thân nhân của gia đình ông cũng như những khu mộ kề bên của nhiều gia đình khác.

Vào năm 2005, trong lúc đường ra đồng và ra khu nghĩa trang của thôn 4 xã Cẩm Phúc đi lại khó khăn, lầy lội, ngập nước. Là một người con xa quê, tuy nhiên lòng luôn hướng về quê hương, hướng về tổ tiên nơi chôn rau cắt rốn, ông Nguyễn Đình Lục đã tự bỏ tiền và bà con thôn 4 bỏ công sức ra làm một con đường từ thôn đi ra nghĩa trang, không chỉ gia đình ông mà cả thôn 4 và các thôn lân cận đều đi lại được thuận lợi, và đến nay, chính quyền xã và người dân đã đóng góp tiền để đổ một con đường bê tông, việc đi lại càng trở nên thuận tiện hơn.

Vì phần mộ của gia đình, dòng họ của ông Lục nằm ở cuối nghĩa trang nên con đường bê tông vừa đổ cũng nằm cách đó hơn 50m, thế nên vào trung tuần tháng 12/2016 ông Lục cùng anh em trong dòng họ đã nâng cấp lối đi, đây là một lối nhánh nhỏ rẽ vào nơi an nghỉ của cha mẹ và anh trai ông Lục. Theo ghi nhận của PV, con đường này cũng là lối đi chung- có sẵn từ trước - để vào khu mộ của nhiều gia đình, dòng họ khác, không hề lấn chiếm hay gây ảnh hưởng tới các khu mộ của bất cứ ai. Việc ông Lục mua vật liệu, thuê người làm con đường trên đã làm cho khu vực nghĩa trang chung ở đây trở nên khang trang, sạch sẽ, những phần mộ nằm cạnh khu mộ gia tộc ông Lục cùng hưởng lợi. Thế nhưng, ngày 22/12/ 2016, sau khi con đường vừa làm xong thì ngay chiều tối hôm đó, Hoàng Kim Minh, đảng viên, Thôn trưởng thôn 3, đại biểu HĐND xã Cẩm Phúc đã ra phá hỏng hoàn toàn một đoạn đường khoảng 5m. Sau khi sự việc xẩy ra, ông Lục đã có đơn gửi UBND xã Cẩm Phúc , đề nghị xem xét giải quyết theo đúng pháp luật. Đồng thời ngày 23/12/2016, ông Lục lại thuê người tu sửa, khôi phục lại con đường. Ngày 09/01/2017, Hoàng Kim Minh lại tiếp tục phá hỏng toàn bộ 2/3 con đường vừa làm xong, và vứt ống thoát nước vào khu mộ của gia tộc ông Lục.

Huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh: Chính quyền xã Cẩm Phúc cần sớm vào cuộc

Lối vào khu lăng mộ của gia đình bị đào bới

Tại hiện trường, con đường bằng đá dăm đã bị biến dạng nham nhở bởi sự đào phá, thay vào đó là những vũng nước khiến cho việc vào những khu mô phía trong gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, tại nghĩa trang Cồn Trùa là nơi an nghỉ của  thân sinh ông Lục là cụ Nguyễn Đình Phước nguyên là cán bộ tiền khởi nghĩa, huyện ủy viên, chủ tịch mặt trận huyện Cẩm Xuyên, mẹ ông là bà Đặng Thị Đậu,  Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hai anh trai là liệt sỹ Nguyễn Đình Tộ (hy sinh ngày 30/4/1954, tại chiến trường Điện Biên Phủ), liệt sỹ Nguyễn Đình Đàn hy sinh tại chiến trường B, Tây Ninh.

Trao đổi với PV, ông Thái Văn Huống – Bí thư đảng ủy xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm xuyên cho biết: “Về sự việc này xã cũng đã nhận được phản ánh của ông Nguyễn Đình Lục, vào sáng ngày 14/1/2017 tôi đã triệu tập chủ tịch, Phó chủ tịch xã ra tận hiện trường để xác minh, kiểm tra làm rõ. Sau đó cũng đã có cuộc họp giao trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan.

Huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh: Chính quyền xã Cẩm Phúc cần sớm vào cuộc

Liên quan đến vụ việc này, người dân ở đây hết sức bất bình vì người đứng ra phá hoại con đường là ông Hoàng Kim Minh - là một đảng viên,  Trưởng thôn 3, là Đại biểu HĐND xã . Theo ông Huống từ đầu lối rẻ vào khu mộ nhà ông Lục là khu mộ của ông Hoàng Kim Minh, tuy nhiên ông Huống cũng xác nhận việc gia đình ông Nguyễn Đình Lục đắp con đường này không hề gây ảnh hưởng đến các ngôi mộ xung quanh.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương xã Cẩm Phúc cần sớm vào cuộc để giải quyết vụ việc. Bởi sự việc này đã kéo dài bấy lâu nay, không chỉ gây bức xúc trong quần chúng nhân dân mà còn làm ảnh hưởng tới gia đình chính sách. Hiện nay ông Lục cùng con cháu đang sinh sống tại Hà Nội nhưng vì sự việc này mà buộc ông phải nhiều lần về quê để giải quyết. Việc làm của ông Hoàng Kim Minh vừa thể hiện sống thiếu đạo lý, vừa vi phạm Điều 1 Quy định về những điều đảng viên không được làm, vừa vi phạm Điều 143 của Bộ Luật hình sự của nước CHXHCNVN. Được biết CA huyện Cẩm Xuyên cũng đã vào cuộc để làm rõ vụ việc. Rất mong chính quyền xã Cẩm Phúc cùng các cơ quan chức năng khẩn trương, xem xét giải quyết vụ việc nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.                                                                 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh: Chính quyền xã Cẩm Phúc cần sớm vào cuộc