Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Duy Ngợi - Kim Cương| 03/10/2014 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10 năm trở lại đây, người dân thôn Ngọc Nha Thượng, xã Phùng Hưng (Khoái Châu, Hưng Yên) phải sống chung với ô nhiễm nguồn nước, không khí do rác thải ngập ngụa và những lều vịt dọc hai bên bờ sông chảy qua địa bàn.

Trong một lần về xã Phùng Hưng tác nghiệp, phóng viên Báo Công lý nghe được người dân thôn Ngọc Nha Thượng ca thán vì phải sống trong cảnh ô nhiễm.

Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Rác ngập đầy chân cầu Ngọc Nha Thượng

Đúng như người dân phản ánh, qua quan sát của phóng viên, ngay trước trụ sở UBND xã Phùng Hưng và trục đường liên xã phía bên kia bờ sông là một bãi rác to đùng không được xử lý. Theo nhiều người dân ở đây, bãi rác này đã xuất hiện ở đây từ 3 – 4 năm trước và mặc dù vị trí bãi rác thải ở ngay sát khu đông dân cư của thị tứ Phùng Hưng.

Không những vậy, người dân trong thôn còn cho biết nhiều năm nay, một số hộ dân trong xã đã dựng lều nuôi vịt đàn dọc hai bên bờ sông khiến cho nguồn nước ông, không khí ở đây ngày càng thêm nghiêm trọng. Hằng ngày, mỗi lần các hộ nuôi vịt vệ sinh chuồng trại, người dân xung quanh lại phải chịu cảnh “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi. “Tầm này thì chưa đâu nhưng từ 3 giờ chiều trở đi, mấy người nuôi vịt rửa chuồng trại thì chúng tôi phải đóng kín cửa, bịt mũi cũng không tránh được mùi hôi thối bay vào”, ông Vương Văn Tuấn (47 tuổi) ở thôn Ngọc Nha Thượng kể.

Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Người dân thôn Ngọc Nha Thượng bức xúc vì phải sống chung với ô nhiễm

Và qua tiếp xúc với người dân trong thôn, phóng viên Báo Công lý được biết tình trạng ô nhiễm đã tồn tại từ 10 năm nay. Đa phần do ý thức của người dân kém và thiếu sự quyết liệt của chính quyền xã. Đã từ lâu, cầu Ngọc Nha Thượng và hai bên bờ sông mặc nhiên thành nơi xả rác. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này xảy ra ngày càng công khai, mặc cho dân tình ca thán. Ngồi giãi bày với phóng viên, ông Tuấn bức xúc: “Cứ tầm 7 giờ tối, người ta lại dùng xe bò chở rác đổ ập xuống cầu. Bây giờ nước kênh còn to thì đỡ chứ mỗi khi nước cạn, lòng kênh trơ ra cơ man nào là giẻ rách, túi ni lông, rác rưởi thấy mà kinh hãi”.

Thấy phóng viên về, bà Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1958) hàng xóm của ông Tuấn tất tả chạy sang: “Bà con chúng tôi sống khổ lắm các anh nhà báo ơi! Mỗi khi gió từ kênh thổi vào, mùi tanh tưởi không chịu nổi”.

Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Cụ bà Nguyễn Thị Thu bế chắt nội bị viêm phế quản vì ô nhiễm

“Sống chung” với ô nhiễm, người dân thôn Ngọc Nha Thượng mắc hàng loạt căn bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm họng, ho sốt thường xuyên.

Nhà bà Nguyễn Thị Vân có 5 đứa cháu nội thì có tới 4 cháu đã bị viêm phế quản. “Cháu trai tôi là Vương Văn Phong năm nay mới 15 tháng tuổi nhưng quanh năm suốt tháng bị ốm, phải đi viện vì viêm phổi. Vừa rồi bố mẹ cháu phải đưa cháu đi Bệnh viện Nhi Thụy Điển khám, bác sỹ bảo chỉ chữa cho cháu đỡ được chứ khó mà khỏi lắm”, bà Vân nói rồi dẫn phóng viên về nhà mình. Trong căn nhà cấp 4 bên vệ đường liên tỉnh, cụ bà Nguyễn Thị Thu (83 tuổi) đang bế chắt. Trông cháu Phong còm nhom, mặt mũi xanh như tàu chuối vì ốm triền miên.

Được biết, bà con thôn Ngọc Nha Thượng đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên chính quyền xã đưa bãi rác xa khu dân cư và ngăn chặn việc xả rác thải xuống sông, lần gần đây nhất là vào tháng 10/2013, tuy vậy vẫn không có hồi âm.

Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Ông Nguyễn Đình Lập - Chủ tịch xã Phùng Hưng 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lập, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phùng Hưng phân trần: “Trước đây rác thường bị người dân đổ tập trung vào vùng giáp ranh hai xã Phùng Hưng và Đại Hưng. Kể từ khi có kiến nghị của dân, UBND xã đã có trở lời nhiều lần bằng văn bản, kiến nghị với UBND huyện và đã có phương pháp khắc phục đó là: Dùng xe tải và máy múc dọn sạch phần sông bên xã của mình. Quy định lịch thu gom rác vào thứ 2, thứ 5 hàng tuần, tập kết đến một chỗ rồi đào hố chôn. Về vấn đề xây lều, khoanh vùng nuôi vịt quanh sông, vấn đề đó là vấn đề tăng gia sản xuất của người dân, chúng tôi không thể cấm được. Kiến nghị trong những năm sắp tới các lãnh đạo cấp trên quan tâm đầu tư cho Phùng Hưng các phương tiện hiện đại để thu gom xử lý rác thải và tiến tới xay lò đốt rác để môi trường trong sạch hơn”.

Dưới đây là một số hình ảnh ô nhiễm ở thôn Ngọc Nha Thượng mà phóng viên Báo Công lý ghi lại:

 

Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Rác đầy dưới chân nhà dân ở ven sông

Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Bãi rác án ngữ trước trụ sở UBND xã Phùng Hưng

Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Bãi rác rất gần khu đông dân cư ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sức khỏe của người dân

Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm

Nhiều lều vịt tự phát mọc sát khu đông dân cư gây ô nhiễm nghiêm trọng về nguồn nước và không khí

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Dân sống chung với ô nhiễm