Tòa án

Hội thảo “Xu thế phát triển của pháp luật Việt Nam về chứng cứ, chứng minh trong tố tụng hình sự”

Trang Trần 07/07/2023 - 14:07

Ngày 7/7, tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng, Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Xu thế phát triển của pháp luật Việt Nam về chứng cứ, chứng minh trong tố tụng hình sự”.

Dự hội thảo có các đồng chí  Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng: TS. Nguyễn Chí Công, Phạm Việt Cường; các Chánh tòa, Phó Chánh tòa và Thẩm phán cao cấp cùng lãnh đạo Văn phòng, các phòng TAND cấp cao tại Đà Nẵng; PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, các thầy cô là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, giảng viên của trường, các chuyên gia pháp luật của các cơ quan, tổ chức và đại diện Viện FES tại Hà Nội.

tacc-hoithao-1.jpg
Đồng chí Nguyễn Chí Công - Phó Chánh án TAND cấp tao tại Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Chí Công - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng bày tỏ vui mừng được tiếp đón Đoàn Trường Đại học Luật, đại diện Quỹ FES đến thăm, cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm về chứng cứ và chứng minh trong tố tụng hình sự.

Đồng chí Phó Chánh án Nguyễn Chí Công tin tưởng đây là cơ hội quý báu để các Thẩm phán, Thẩm tra viên TAND cấp cao tại Đà Nẵng học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới, những thông tin cập nhật về chứng cứ và chứng minh trong tố tụng hình sự hiện đại.

Phó Chánh án Nguyễn Chí Công mong muốn hội các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu về tư pháp hình sự, các Thẩm phán, Thẩm tra viên TAND cấp cao tại Đà Nẵng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn của mình một cách cởi mở nhất.

Phó Chánh án Nguyễn Chí Công cũng giới thiệu một số nét cơ bản về TAND cấp cao tại Đà Nẵng như chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của đơn vị, kết quả công tác xét xử các năm qua, đặc biệt, giới thiệu đến đoàn kết quả công tác xét xử trực tuyến, phòng xét xử trực tuyến....

Bà Nguyễn Thị Quế Anh, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật cho hay, với sự tài trợ của Viện FES, Trường Đại học Luật đã tổ chức một chuỗi sự kiện và Hội thảo khoa học “Xu thế phát triển của của pháp luật Việt Nam về chứng cứ, chứng minh trong tố tụng hình sự” tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng nằm trong chuỗi sự kiện đó.

“Trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự, có thể nói chứng cứ để chứng minh là hoạt động xuyên suốt và có ý nghĩa rất là quan trọng đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi chúng ta vừa sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự và tiếp tục hoàn thiện bộ luật này để hướng tới những hoạt động cải cách tư pháp và cũng như hoàn thiện xây dựng Nhà nước pháp quyền. Chúng tôi vinh dự có được buổi làm việc tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng để trao đổi về thực tiễn áp dụng pháp luật, đánh giá và sử dụng chứng cứ”, bà Nguyễn Thị Quế Anh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Quế Anh cũng bày tỏ ấn tượng về những thành tựu trong các hoạt động của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã đạt được.

tacc-hoi-thao-2.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh- Hiệu trưởng Trường Đại học Luật

Tại hội thảo, các Thẩm phán cao cấp đã chia sẻ về “Thực tiễn áp dụng pháp luật, đánh giá và sử dụng chứng cứ trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng”. Sau phần trao đổi thảo luận, Đoàn Trường Đại học Luật - Đại học quốc gia Hà Nội đã tham quan phòng xét xử trực tuyến của TAND cấp cao tại Đà Nẵng….

Theo chia sẻ thêm từ TS. Lê Lan Chi (Trường Đại học Luật), với sự hỗ trợ của Viện FES, hằng năm, Trường sẽ tập trung tổ chức một hội thảo lớn trong chuyên ngành luật hình sự và tố tụng hình sự với chủ đề là những vấn đề trọng tâm và quan trọng và thời sự đối với khoa học pháp lý hình sự cũng như thực tiễn tư pháp hình sự. Với hội thảo khoa học năm nay, về xu thế phát triển của pháp luật Việt Nam về chứng cứ, chứng minh trong tố tụng hình sự cũng là một hội thảo như vậy.

Trường Đại học Luật - Đại học quốc gia Hà Nội cũng như các Trường Đại học định hướng nghiên cứu thành viên của Đại học quốc gia Hà Nội có nhiều hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học chuyên sâu về nguyên lý, lý thuyết.

Tuy nhiên, Trường Đại học Luật luôn chú trọng về vấn đề thực tiễn, bám sát thực tiễn, đặc biệt là thực tiễn áp dụng pháp luật vì nó có vai trò quan trọng đối với việc phát triển khoa học pháp lý, đối với trách nhiệm dự báo, tư vấn, chính sách pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật thực định… Do vậy, việc khảo sát thực tiễn qua buổi làm việc hôm nay tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng là vô cùng hữu ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo “Xu thế phát triển của pháp luật Việt Nam về chứng cứ, chứng minh trong tố tụng hình sự”